“บิ๊กโจ๊ก” เผย พบ 3 สนามบิน ตม.ไม่พอรับมือนักท่องเที่ยว เล็งเปิดช่องบริการอัตโนมัติ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในสนามบิน โดยเฉพาะจุดให้บริการลงตราหนังสือเดินทาง วีซ่า ในช่วงวันหยุด รวมทั้งตรวจสอบการทำงานของเจ้าที่โดยภาพรวมของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

ภายหลังการตรวจสอบ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นทีตรวจการทำงานสวัสดิการความเป็นอยู่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภายในสนามบินดอนเมือง ซึ่งต้องยอมรับว่ากำลังตำรวจที่ประจำตามสนามบินมีกำลังไม่เพียงพอต่อจำนวนปริมาณนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่สนามบินดอนเมือง สนามบินภูเก็ตและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้ามาทำวีซ่าออน ทั้งนี้จากการตรวจสอบตลอดทั้งวันที่ผ่านมาพบว่าจำนวนปริมาณนักท่องเที่ยวจะมีมากในช่วงไฟท์บินเวลา 03.00 น.ถึง 04.00 น ของทุกวันเพราะจะมีเที่ยวบินของนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาและจะมีปริมาณนักท่องเที่ยวแน่นอีกครั้งช่วงเย็นวันศุกร์

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินดอนเมือง บริหารจัดการกำลังพลที่มีอยู่โดยเน้นการทำกำลังน้อยให้เป็นกำลังมาก สลับเปลี่ยนหมุนเวียนตามความเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่นหากช่วงที่มีปริมาณนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาบริเวณขาเข้าให้นำกำลังพลที่อยู่บริเวณขาออกแบ่งกำลังมาช่วยเสริม เช่นกันหากบริเวณขาออกมีจำนวนมากให้นำกำลังบริเวณขาเข้าเข้ามาช่วยเสริมเช่นเดียวกัน ขณะที่จุดทำวีซ่าหากมีปริมาณนักท่องเที่ยวท้ายแถวยาวให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งคอยเดินตรวจตราทุกเอกสารของนักท่องเที่ยวเมื่อถึงคิวแล้วจะได้ดำเนินการทำได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อแก้ไขการสะสมของปริมาณในแถว อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ก็เป็นการตรวจสอบระบบเทคโนโลยีของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่มีอยู่โดยหลังจากนี้จะมีการพัฒนาระบบนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริการนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะการเปิดช่องบริการอัตโนมัติหรือ ออโต้แซลแนลให้เพียงพอและเหมาะสมกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์