พญาเสือเดินหน้ากวาดล้างพรานป่าเมืองกาญจน์ ยึดอีกซากสัตว์ป่า 19 รายการ

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ประจำหน่วยพญาเสือ ได้รับการสั่งการจากนายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการหัวหน้าหน่วยฯ พญาเสือ ให้เข้าร่วมสนับสนุนตรวจสอบคดีตรวจยึดซากสัตว์ป่า กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ร่วมกันจับกุม นายหวาน อายุ 77 ปี พร้อมซากสัตว์ป่าจากแพพักบริเวณบ้านน้ำเอ๋อ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ ประกอบด้วย หนังวัวแดงรมควัน เขาวัวแดง ซากเนื้อกวางตากแห้ง ซากหมูป่าตากแห้ง ขนเม่นใหญ่ อุปกรณ์แร้วดักสัตว์ กล้อง RED DOT วิทยุสื่อสาร รวมของกลางทั้งสิ้น 19 รายการ

นายยุทธพงค์กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการดังกล่าวเป็นการตรวจกวาดล้างกลุ่มพรานที่อาศัยช่วงเทศกาลเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อนุรักษ์ โดยเฉพาะเส้นทางน้ำ ในอ่างเก็บน้ำ จากการสอบสวนนายหวาน ให้การว่า เป็นคนสุรินทร์ มาอาศัยอยู่กาญจนบุรี เป็นเวลา 34 ปี แล้ว โดยมีแพพักเป็นที่อยู่อาศัย และเลี้ยงควายอยู่บริเวณน้ำเอ๋อ ท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ ของกลางทั้งหมด รับมาอีกที ไม่ได้ไปล่าเอง ซื้อมาบ้าง สะสมมาบ้างจากพรรคพวก เพื่อส่งไปฝากญาติทางอีสาน และไว้กินในบางส่วน และซากวัวแดง ได้รับมาจากทีมงาน ชื่อ นายสุรชาติ กับนายครรชิต ซึ่งเป็นชาวกระเหรี่ยง ซึ่งนายสุรชาติ เคยถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ จับกุมในแพใกล้เคียงกันพร้อมซากสัตว์ป่าของกลางไปเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยทราบว่าทั้งสองได้เข้าไปล่าสัตว์ป่า และเอาหนังวัวแดงและเนื้อวัวแดงมาฝาก

นายหวานให้การว่าอีกว่า ในพื้นที่ดังกล่าวบางช่วงมีพรานหรือกลุ่มพรานจากข้างนอกเข้าไปจำนวนมาก แต่พูดไม่ได้เพราะแถวนั้นอยู่กันด้วยการไม่ยุ่งเกี่ยวกัน เพราะมันเป็นเมืองเถื่อนมีทุกอย่าง แต่สำหรับพรานแล้วในกลุ่มที่แพพักอยู่ใกล้กันถ้ามีคนเข้าไปได้ของก็จะนำมาฝากเหมือนว่าเป็นค่าปิดปากในทีมงานเดียวกัน เหมือนที่ได้ซากหนังวัวแดง และซากสัตว์ป่าอื่นๆ

นายยุทธพงค์กล่าวว่า จากงานการข่าวพบว่านายสุรชาติ เป็นพรานเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้องพัวพัน กับการเข้าไปล่าสัตว์ทั้งในอุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ทุ่งใหญ่ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รวมทั้งทำไม้ และอาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐานและนำตัวผู้ต้องหานำส่งสภ.ด่านแม่แฉลบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมวางแผนขยายผลในการเข้าตรวจค้นจับกุมกลุ่มพรานดังกล่าวต่อไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์