ชง “หมู่เกาะห้อง” แหล่งท่องเที่ยวใหม่แทน “อ่าวมาหยา” ที่ปิดฟื้นฟูไม่มีกำหนด คอนเฟิร์มสวยไม่แพ้กัน

วันที่ 17 ตุลาคม ผู้สื่อข่าว จ.กระบี่ รายงานว่า หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศขยายเวลาปิดอ่าวมาหยา เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ออกไปแบบไม่มีกำหนด เพื่อการฟื้นฟูปะการังและป่าบกเฉพาะอ่าวมาหยา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้เสนอแนะนำนักท่องเที่ยวว่า จ.กระบี่ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกมากมายที่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ โดยในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีนั้น ยังมีทะเลแหวก หมู่เกาะปอดะ เกาะพีพีเล อีกหลายอ่าว และรวมถึงการเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่หมู่เกาะห้อง ต.เขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ เขตอุทยานห่งชาติธารโบกขรณี ซึ่งมีความสวยงามยกให้เป็นมาหยา 2

โดยหมู่เกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ยังคงความเป็นธรรมชาติ รวมทั้งการบริหารจัดการที่เป็นระบบ ทั้งการวางแนวทุ่นกำหนดจุดจอดเรือรับส่งนักท่องเที่ยว การจัดการเรื่องขยะบนเกาะ ซึ่งก่อนนี้เกาะห้องถูกยกให้เป็นโมเดล หลังจากรณรงค์ห้ามนำถุงพลาสติก กล่องโฟม ขึ้นบนเกาะ ทำให้นักท่องเที่ยวพากันหิ้วปิ่นโตนำอาหารมารับประทาน รวมถึงการดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเล่นน้ำทะเลในบริเวณอ่าวที่มีพื้นน้ำสีเขียวมรกต โดยจะขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวสวมเสื้อชูชีพลงเล่นน้ำ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับเกาะห้อง ได้ชื่อว่าเป็น “กรีนไอร์แลนด์” ถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ชายหาด ที่มีหาดสะอาดและน่าเที่ยวมากที่สุดของโลก นอกจากจะมีอ่าวที่มีน้ำทะเลเป็นสีมรกต จนถูกขนานนามว่าเป็นสระว่ายน้ำกลางทะเล มีปะการังน้ำตื้น ให้นักท่องเที่ยวได้ชมแล้ว บนเกาะห้อง ยังมีอ่าวปิเละ ซึ่งมีสภาพอ่าวเป็นพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว เป็นสวรรค์ของบรรดานักพายเรือคยัคอีกด้วย

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ กล่าวว่า สำหรับหมู่เกาะห้องที่ ตำบลเขาทอง อ.เมืองกระบี่ อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติธารโบก ได้มีการศึกษาแล้ว สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 1,950 คน โดยแบ่งเป็น 3 ช่วงเวลาช่วงละ 650 คน 3 ชม. สำหรับพื้นที่แต่ละเกาะ รองรับการท่องเที่ยวในแต่ละรอบ กระจายไปยังจุดต่างๆ ภายในหมู่เกาะห้อง เช่น เกาะผักเบี้ย ลากูน เหลาดิง นอกจากนั้น ในอนาคตอันใกล้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่คือ การชมวิว 360 องศา ซึ่งจะเป็นการสร้างเส้นทางและลานชมวิวเป็นยอดเขาที่เกาะห้อง ทั้งนี้ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาวันละประมาณ 200-500 คน ซึ่งยังสามารถรองรับได้อีกมาก

ขณะที่นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ที่มีความสวยงาม ไม่แพ้อ่าวมาหยา มีอยู่จำนวนมาก เช่น ทะเลแหวก เกาะไม้ไผ่ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาอยู่ในโปรแกรมท่องเที่ยวหลักควบคู่กับอ่าวมาหย อยู่แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานพร้อมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเพียงพอ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์