คนกรุงเฮ! พ.ค.ปีหน้า บัตรคนจน-บัตรแมงมุม ขึ้นรถแท็กซี่-เรือด่วนเจ้าพระยาได้

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผอ.สำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการตั๋วร่วม ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเกี่ยวกับกำหนดระยะเวลาการนำบัตรแมงมุมหรือตั๋วร่วมของไทย และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ไปใช้ในระบบขนส่งสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทางให้กับประชาชน โดยมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปพิจารณาแนวทางการนำบัตรแมงมุม และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาใช้กับบริการเดินทางเรือด่วนเจ้าพระยาและรถแท็กซี่ โดยตั้งเป้าหมายที่จะให้ใช้ได้ในเดือนพ.ค.ปี 2562

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเปิดให้เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น สามารถนำมาใช้ขึ้นรถไฟฟ้าได้ในเดือนมี.ค. 2562 ส่วนผู้ถือบัตรแมงมุมยังไม่สามารถนำมาใช้ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ ต้องรอจนกว่าบัตรแมงมุมจะพัฒนาเป็นเทคโนโลยีดิจิทัล มาตรฐาน EMV (Europay Mastercard and Visa) Contactless Smart Card (Open Loop) สามารถใช้ได้ในช่วงเดือนธ.ค. 2562 และเมื่อถึงเวลานั้นผู้ถือบัตร EMV ก็สามารถนำมาใช้ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ทันที

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับปากที่จะไปเร่งรัดการดำเนินงานพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการใช้งานบัตรแมงมุมและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด ส่วนการใช้กับระบบรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นั้น ขณะนี้ใช้ได้แล้วจำนวน 800 คัน จะครบทั้งหมด 2,600 คัน ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะสามารถใช้ได้ในเดือนพ.ค. 2562

นายสมประสงค์ สัตยมัลลี ผู้อำนวยการกองพัฒนาพื้นที่ และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและบริหารพื้นที่ ฝ่ายพัฒนาและบริหารพื้นที่ รฟม. กล่าวว่า เมื่อขนส่งสาธารณะทุกระบบสามารถใช้กับบัตรแมงมุมได้ ทางรฟม. จะดูปริมาณการใช้งาน เพื่อจะผลิตบัตรเพิ่มให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ก่อนที่ระบบเทคโนโลยีบัตร EMV จะสามารถใช้ได้กับระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ ส่วนจะผลิตจำนวนเท่าไหร่จะต้องพิจารณาถึงตัวเลขการใช้งานอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บัตรแมงมุมยังมีเหลืออยู่ ผู้ที่ต้องการใช้สามารถขอรับบัตรได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วงในทุกสถานี

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์