กทม.ชง บช.น.เปิดจุดผ่อนผันถนนข้าวสารทำการค้าได้

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมผู้บริหารสำนักเทศกิจ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต ว่าที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินการตามโครงการจับจริง ปรับจริง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ จอดหรือขับขี่บนทางเท้า ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคมถึงปัจจุบัน มีการจับกุมผู้กระทำผิด 8,707 ราย ว่ากล่าวตักเตือน 3,072 ราย อยู่ระหว่างสืบสวนและติดตามตัว 151 ราย ปรับ 5,484 ราย เป็นยอดเงินปรับ 2,991,500 บาท หลังจากเริ่มดำเนินโครงการ พบว่ายังคงมีผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ดังนั้นจึงได้กำชับให้หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เข้มงวดกวดขันออกตรวจตราพื้นที่ โดยให้จับปรับในอัตรา 500 บาท หลังจากนั้นจะพิจารณาจำนวนผู้ฝ่าฝืน หากยังมีจำนวนผู้ฝ่าฝืนมาก จะเพิ่มอัตราค่าปรับ ซึ่ง กทม.สามารถเพิ่มอัตราปรับยอดสูงสุดที่ 5,000 บาท

“นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานผลการจัดเก็บป้ายโฆษณาที่ติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ถึงปัจจุบัน รวมจัดเก็บป้ายทั้งสิ้น 52,113 ป้าย แจ้งความดำเนินคดี 20 ราย จับปรับ 850 ราย เป็นยอดเงินปรับ 2,499,800 บาท จึงกำชับให้หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเข้มงวดในการจัดเก็บป้ายโฆษณาที่ติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต และดำเนินการตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ อย่างต่อเนื่อง” นายสกลธี กล่าวและว่า ส่วนการจัดระเบียบถนนข้าวสาร ขณะนี้คณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร มีมติให้ถนนข้าวสารเป็นจุดผ่อนผันสำหรับทำการค้าได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนั้น กทม.จะเสนอกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ให้ความเห็นชอบประกาศถนนข้าวสารเป็นจุดผ่อนผันสำหรับทำการค้าต่อไป คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน กทม.เตรียมปรับปรุงกายภาพบนถนนข้าวสาร พร้อมทั้งก่อสร้างหลังคาที่มีรูปทรงสวยงามและคงอัตลักษณ์ความเป็นไทย ในระบบเปิดปิดอัตโนมัติ ระยะทาง 400 เมตร และซุ้มประตูทางเข้าออกถนนข้าวสารให้สวยงาม เพื่อเป็นแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ ต่อไป

นายสกลธีกล่าวว่า ล่าสุดได้หารือแม่ทัพภาค 1 ในการจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีมากถึง 5,000 วิน และสั่งการเทศกิจ 50 เขต สำรวจทางเท้าที่มีความกว้าง เพื่อตัดบางส่วนออกทำเป็นที่จอดรถจักรยานยนต์ เบื้องต้นนำร่องเขตพื้นที่ละ 1-2 จุด

 


ที่มา : มติชนออนไลน์