กระทบใจชาวเชียงใหม่! มือดีพ่นประตูท่าแพ กรมศิลป์ชี้ผิดกฎหมาย กล้องจับพบเป็นต่างชาติ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีมือมืดก่อเหตุใช้สีพ่นข้อความเป็นภาษาต่างประเทศว่า Scourge lee b สร้างความเสียหายบนกำแพงเก่า ประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. โดยประชาชนผู้หวังดีได้โพสต์แจ้งเรื่องผ่านสื่อสังคมออนไลน์เชียงใหม่ ด้วยความรักและหวงแหนในประตูท่าแพ

“เมื่อได้รับแจ้งตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีการกระทำความผิดจริง ด้วยการนำสีไปพ่นบนกำแพง 1 จุด เป็นแนวยาว บริเวณผนังด้านทิศเหนือของลานประตูท่าแพ จึงเก็บหลักฐานและภาพถ่ายเข้าแจ้งความที่ ร.ต.อ.หญิง มนต์ริสสา บุญก้ำ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ในความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 32 ผู้ใดบุกรุกหรือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

นายเทอดศักดิ์กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ทำการขัดล้างทำความสะอาด เพื่อลบคราบสีสเปรย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ทำการตรวจสอบภาพวงจรปิดร้านค้าบริเวณใกล้เคียง และพบว่ามีชายชาวต่างชาติมาเป็นกลุ่ม 2-4 คน ลักษณะคล้ายเมาสุรา ซึ่ง 2 คน เป็นผู้ลงมือพ่นสี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแกะรอยจากภาพวงจรปิดตามไปจนพบ และสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดแล้ว พร้อมเตรียมคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

“การกระทำผิดครั้งนี้อาจคิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ได้ หรือไม่มี และเจ้าหน้าที่ทำการลบข้อความออกไปแล้วก็ตาม แต่ถือว่าเป็นความเสียหายในแง่ความรู้สึกที่กระทบต่อจิตใจของประชาชนที่รักและหวงแหนประตูท่าแพ ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ที่แสดงถึงตัวตนของเมือง และยิ่งเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรม ฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นท่าแพ โบราณสถาน หรือสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งประชาชนมีความหวงแหนของแต่ละชุมชน ขอความร่วมมือให้เคารพในสถานที่ เพราะไม่ใช่สมบัติของใครแต่เป็นสมบัติของประเทศ ประเมินค่าไม่ได้ หากเสียหายก็ไม่สามารถทวงคืนได้” นายเทอดศักดิ์ กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์