กก.น้ำมันพืชรับ 8 เงื่อนไขเครือข่ายชาวสวนมะพร้าวประจวบฯ ชะลอนำเข้า 7 เดือน

วันที่ 18 ตุลาคม นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯและเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปผิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากตัวแทนเครือข่ายฯยืนยันว่าผลการประชุมคณะกรรมการน้ำมันพืชและพืชน้ำมัน มีมติเห็นชอบตามข้อเรียกร้องทั้ง 8 ประเด็น ประกอบด้วยการชะลอการนำเข้ามะพร้าวผล เป็นเวลา 7 เดือน ตามกรอบอาฟต้า (AFTA ) และศึกษาแนวทางการชะลอนำเข้ากรอบ WTO ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2561 – พฤษภาคม 2562 การกำหนดด่านนำเข้าและมาตรการที่เกี่ยวข้อง ให้มีการออกกฎหมายกำกับการเคลื่อนย้ายผลผลิตข้ามเขตจังหวัด โดยให้มีใบกำกับการเคลื่อนย้ายแก้ไขปัญหามะพร้าวเถื่อน ให้มีการแก้ไขกฎหมายให้ผู้นำเข้ามะพร้าว ต้องแปรสภาพมะพร้าวเพื่อใช้ภายในโรงงานเท่านั้น ห้ามนำไปจำหน่ายภายในประเทศแก่บุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้เพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิดกับผู้ผ่าฝืน โดยเพิ่มบทลงโทษเพิกถอนใบอนุญาตนำเข้าจาก 2 ปี เป็น 5 ปี ให้หาแนวทางเร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนโดยรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง ให้แก้ไขข้อมูลคาดการณ์จำนวนผลผลิตมะพร้าวในปีปัจจุบันและปีต่อไปเพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ขอให้เร่งหามาตรการควบคุมสินค้าที่มีผลกระทบต่อราคามะพร้าวในประเทศ และ กำหนดให้สินค้ามะพร้าว และผลิตภัณฑ์มะพร้าวเป็นสินค้าควบคุม ตาม พรบ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

“ สำหรับการชะลอการนำเข้า 7 เดือน กระทรวงพาณิชย์จะมีการตั้งอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้าเพื่อพิจารณาตามเงื่อนไข ขณะที่มาตรการรับซื้อมะพร้าวแห้งเพื่อนำไปสกัดเป็นน้ำมันมะพร้าว ปัจจุบันมีราคากิโลกรัม( กก.) ละ 11 บาท เครือข่ายเรียกร้องให้ซื้อในราคานำตลาดที่ กก ละ 18 -20 บาท เพื่อช่วยเหลือชาวสวนมะพร้าวในระยะสั้น ก่อนดำเนินการเครือข่ายฯจะหนังสือถึงนายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้กำกับดูแลขบวนการรับซื้ออย่างใกล้ชิดไม่ให้มีการทุจริต การสวมสิทธิ์หรือเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใดอย่างเด็ดขาด หากพบมีการทุจริตขอให้จังหวัดสั่งยุติการรับซื้อทันที” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์