สหภาพจวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้!

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นกระทบกับภาพลักษณ์การบินไทยมากๆ เช่นเดียวกับกรณีที่การบินไทยจะต้องจ่ายเงิน 300 ล้านบาทให้กับทางสหภาพ เพราะฉะนั้นจึงตั้งคำถามว่าการบินไทยทำอะไรอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมีระเบียบอยู่แล้ว แต่ทางนักบินจะต้องคำนึงถึงรายได้หรือผู้โดยสารก่อน หรือคำนึงถึงประโยชน์ของการบินไทยก่อนประโยชน์ส่วนตัวก่อนหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายดำรงค์กล่าวว่า สำหรับที่มาที่ไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 777-300 ที่บินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปลงที่ซูริกมีปัญหาในเรื่องของท่อลมแตก จึงจำเป็นจอดไว้ซูริก และต้องนำช่างซ่อมจากประเทศไทยไปซ่อมแซม พร้อมนำเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริกมายังสุวรรณภูมิ โดยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 มีให้บริการทุกชั้น คือ ชั้นเฟิร์สต์คลาส ชั้นบิซิเนสคลาส และชั้นประหยัด ในขณะที่โบอิ้ง 777-300 ไม่มีชั่้นเฟิร์สต์คลาส โดยประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากตอนขากลับมากรุงเทพฯต้องนำนักบินที่ขับเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ที่จอดซ่อมที่ซูริกกลับมาด้วย และเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมา

“จริงๆ แล้ว เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 เป็นเครื่องบินลำใหญ่มาก จึงมีทุกชั้นโดยสาร ขณะเดียวที่ด้านหลังของกัปตันก็มีห้องนอนที่สามารถหลับนอนได้อย่างสบาย โดยนักบินที่นั่งกลับมาด้วยสามารถใช้บริการได้ เนื่องจากไม่ต้องขับเครื่องบิน แต่ก็ไม่มีใครใช้ จนทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา” นายดำรงค์กล่าว

 

ที่มา. มติชนออนไลน์