“ปักธงอนาคต” ขึ้นแท่นอันดับ 1 สำนักพิมพ์มติชน – เหตุใกล้เลือกตั้ง

ปักธงอนาคต

ใกล้เลือกตั้ง 62” ปัจจัยดันหนังสือการเมืองฮิตแรง ส่ง “ปักธงอนาคต” ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ขึ้นแท่นขายดีอันดับ 1 – ด้านประวัติศาสตร์การเมือง ฮอตรองลงมา

พรศักดิ์ ปิ่นขุนทอง ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กระแสการเลือกตั้งภายในปี 2562 เป็นปัจจัยหลักให้หนังสือ “ปักธงอนาคต” ซึ่งเป็นหนังสือออกใหม่ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 นี้ ติดอันดับหนึ่งหนังสือขายดีของสำนักพิมพ์มติชน

“ตอนนี้กระแสการเมือง การเลือกตั้งภายในปีหน้า ทำให้ผู้คนสนใจหนังสือการเมืองมากขึ้น และดูตัวนักการเมืองที่ลง เช่น หนังสือปักธงอนาคต เป็นเรื่องราวของผู้นำคนรุ่นใหม่อย่างธนาธร ซึ่งคนสนใจว่าเขาเป็นหนุ่มไฟแรง จะมีความคิดใหม่ๆ อย่างไร ทำอะไรให้กับประเทศเราบ้าง แล้วจะพลิกสถานการณ์ได้หรือไม่

เลือดสีน้ำเงินตอนนี้หนังสือการเมืองเป็นที่สนใจขึ้นอีกระดับหนึ่ง เพราะที่ผ่านมา 4 ปี เป็นทหารปกครอง เป็นการแต่งตั้งมา เด็กวัยรุ่นอาจจะอยากศึกษาว่าทำไมการเมืองเปลี่ยนแปลงไป ถูกปกครองโดยทหารแล้วเป็นอย่างไร แล้วถ้าจะเลือกตั้งใหม่ เขาจะคิดอย่างไร เขาจึงสนใจเรื่องการเมืองค่อนข้างเยอะ” ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าว

เผด็จการวิทยาทั้งนี้ หนังสือประวัติศาสตร์การเมืองเล่มอื่นๆ ได้รับอานิสงส์ขายดีตาม เช่น “เลือดสีน้ำเงิน”, “เผด็จการวิทยา” และ “การเมืองภาคประชาชน” เป็นต้น โดยสองเล่มข้างต้นได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 10 หนังสือขายดีของสำนักพิมพ์มติชนด้วย

พรศักดิ์ ระบุเพิ่มว่า ลูกค้ากลุ่มหลักของหนังสือการเมืองคือกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มนักเรียนที่ศึกษาด้านรัฐศาสตร์

“คิดว่าคนไทยไม่ทิ้งการอ่าน และในภาพรวมยังมีการปลูกฝังให้เด็กรักการอ่าน เคยถามเด็กวัยรุ่นว่าเวลาที่อ่านอะไรทางโซเชียลเป็นอย่างไร เขาก็ตอบว่า อ่านทางโซเชียลไม่สนุก ส่วนตัวเชื่อว่าฮิตแค่ช่วงหนึ่ง แต่สุดท้ายการอ่านหนังสือจะย้อนกลับมาฮิตอีกครั้ง กลุ่มวัยรุ่นอาจจะชอบวรรณกรรม ส่วนกลุ่มวัยทำงานจะสนใจการเมือง”

ปักธงอนาคตเป็นหนังสืออัตชีวประวัติและมุมมองนักการเมืองผู้เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เรียบเรียงโดย “เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี”

 

อ่านต่อ 10 อันดับขายดี หนังสือที่ต้องมี! ที่บูทมติชน