โค้งสุดท้ายงานสัปดาห์หนังสือฯ ประชาชนยังหาซื้อเก็บ“หนังสือในหลวง ร.๙”

ในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติครั้งนี้ นอกจากหนังสือทั่วไปหลากหลายแนวแล้ว พบว่าหนังสือที่เกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ ๙ ยังเป็นหนังสือที่ประชาชนยังหาซื้ออ่าน และซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึก หลังครบ 2 ปีของการเสด็จสวรรคต

นางสาวกิตติวรรณ เทิงวิเศษ ผู้จัดการ สำนักพิมพ์มติชน กล่าวว่า หนังสือเกี่ยวกับในหลวง รัชกาลที่ 9 ประชาชาชนยังหาซื้อเก็บอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของสำนักพิมพ์มติชนเหลือไม่มากแล้ว ปัจจุบันเหลืออยู่ 2 ปก คือ

ใต้เบื้องพระยุคลบาท รวมบทความเรียบเรียงจากคำบรรยายของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ในวาระต่างๆ เกี่ยวกับพระบาทสมเด็ขพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเผยแพร่ให้พสกนิกรชาวไทยได้รับรู้เรื่องราวขององค์พระประมุข ซึ่งได้ทรงทำประโยชน์อเนกอนันต์ให้กับพวกเราและแผ่นดินไทย ดร.สุมธ เป็นหนึ่งในข้าราชบริพารที่ได้ตามเสด็จในหลวง รัชกาลที่ ๙ไปในที่หลายแห่งทั่วทุกภาคอย่างใกล้ชิด

อีกปกคือ ความสุขความทรงจำในรัชกาลที่ ๙  เขียนโดยอาจารย์ธงทอง จันทรางศุ เป็นเรื่องราวที่ได้พบได้เห็นมาในรัชกาลที่ ๙ โดยอาจารย์ธงทองใช้เวลาภายในหนึ่งร้อยวันแรกนับตั้งแต่วันสวรรคตเขียนหนังสือเล่มนี้

เล่มนี้ถึงแม้จะไม่ใช่งานเขียนที่เป็นวรรณกรรมล้ำค่า แต่ก็ควรนับได้ว่าเป็นงานร้อยแก้วที่เกิดขึ้นเพราะเหตุการณ์สวรรคต และด้วยความตั้งใจที่จะบันทึกทั้งความสุขและความทรงจำส่วนตัวที่ได้เกิดขึ้นในรัชกาลที่ ๙ ไว้เป็นหลักฐานสำหรับลูกหลานและคนไทยทั้งหลายในวันข้างหน้า

นอกจากนี้อาจารย์ธงทองยังมีหนังสือเล่มใหม่ “วานนี้ที่สุขุมวิท” ความทรงจำอันงดงาม สนุกสนาน และภาพที่ไม่หวนคืนกลับมา กับเรื่องเล่าในย่านสุขุมวิท เมื่อ พ.ศ. 2504-2530 ซึ่งน่าหาอ่านทีเดียว

“หนังสือเล่มนี้เป็นความพยายามของคนคนหนึ่ง ที่อยากจะบันทึกเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์ของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ในย่านถนนสุขุมวิท ตลอดไปจนถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสังคมไทยส่วนหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แม้จะไม่เกิดประโยชน์ทางวิชาการอะไรนักหนา ลำพังเพียงแต่ผู้เขียนมีความสุขที่ได้เขียน และผู้อ่านความสุขที่ได้อ่านแค่นี้ก็สมใจนึกของผมยิ่งนักแล้ว” อาจารย์ธงทองระบุไว้

ทางด้าน สุภิตา พรมวรณ์ ผู้จัดการฝ่ายจัดจำหน่าย สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือหมวดในหลวงและบูรพกษัตริย์ กล่าวว่า เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต มีคนมาตามหาและขอให้ตีพิมพ์หนังสือเพิ่ม ทางสำนักพิมพ์จึงเปิดพรีออเดอร์แล้วพิมพ์ใหม่จำนวน 7,000 เล่ม

เป็นหนังสือทรงคุณค่าและหายาก หมดแล้วหมดเลย จะไม่มีการตีพิมพ์เพิ่มอีกแล้ว”

สุภิตายกตัวอย่าง หนังสือตามรอยพระยุคลบาทรัชกาลที่ ๙ เป็นหนังสือประมวลภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ภาพวาดฝีพระหัตถ์ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ และเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์พระราชประวัติตั้งแต่ทรงพระเยาว์ พระราชพิธีอภิเษกสมรส การเสด็จขึ้นครองราชย์ พระราชพิธีทรงผนวช พระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ว่า “ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2549 จำนวน 5,000 เล่ม และจัดจำหน่ายหมดตั้งแต่ก่อนหน้าปี 2559

ผู้จัดการฝ่ายจัดจำหน่าย สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ระบุว่า สำหรับลูกค้าแบ่งออกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มผู้ใหญ่ที่ซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึกและส่งต่อให้ลูกหลานกับกลุ่มที่ซื้อเพื่อเป็นของขวัญให้กับผู้ใหญ่

ปีนี้ สำนักพิมพ์ดีเอ็มจีเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ อ่านไปเที่ยวไป ตามรอยพระราชาจากการที่เราอ่านหนังสือเป็นรูปเล่ม ไปลงพื้นที่จริงโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งโครงการมีทุกจังหวัดทั่วประเทศ จึงรู้สึกว่าทำเป็นทริปแทน ใช้การลงมือทำและการเวิร์คช็อปเป็นจุดขาย”  สุภิตา ระบุ

ด้านนราวัลลภ์ พรหมภักดี เจ้าของร้านสุชิตหนังสือเก่า ผู้จัดจำหน่ายหนังสือเก่า หายาก กล่าวว่า หนังสือชุดถวายพระเพลิงพระบรมศพเป็นหนังสือชุดจำนวน 18 เล่มที่มีคนมาตามหา เพื่อซื้อเก็บเป็นที่ระลึกเป็นพิเศษ เนื่องจากหายาก

สำหรับงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 23 จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2561 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.