เจอฝนอีกระลอก! อ่างเก็บน้ำอำนาจเจริญจ่อคิวล้น ต้องเร่งระบายน้ำเต็มพิกัดเพื่อรักษาเขื่อนดิน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2560 นายเกียรติศักดิ์ ผัดวัง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วงวันสองวันนี้จะมีฝนตกลงมาอีกระรอกกระจายทั่วทั้งพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ส่งผลให้น้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆมีปริมาณเก็บกักมากขึ้นบางอ่างเก็บน้ำได้มีน้ำเก็บกักได้เต็มพอกัด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ.เมือง มีปริมาณน้ำไหลเข้าเต็มพิกัดแล้วทางชลประทานต้องเร่งปล่อยน้ำออกเต็มพิกัดเพื่อไม่ให้สันเขื่อนดินเป็นอันตรายได้ จึงต้องปล่อยน้ำออกทางระบายน้ำทุกช่องทางทุกจุดอย่างเต็มพิกัด ทั้งนี้ก็ต้องฝากเตือนประชาชนที่อยู่ใต้อ่างพุทธอุทยาน ที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนอยู่ใกล้คลองระบายน้ำให้เฝ้าดูระดับน้ำและแรงน้ำอาจกัดเชาะดินทรุดพังเสียหายได้ และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้

ส่วนประชาชนที่ปลูกข้าวนาปรังคงหมดห่วงเพราะปีนี้มีน้ำเก็บกักเต็มพิกัด และมีผู้ปลูกข้าวนาปรังไม่มากเท่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากราคาข้าวไม่สูงและส่วนใหญ่หันมาปลูกพืชชนิดอื่นแทนเช่นอ้อย พืชสวน เป็นต้นเนื่องจากพืชทางเลือกตัวใหม่มีประชาชนชาวเกษตรกรสนใจเป็นจำนวนมาก และกำลังปลูกอ้อยกันเป็นจำนวนมากเนื่องจากจะมีโรงงานน้ำตาลเกิดขึ้นในตัวจังหวัดอำนาจเจริญแห่งนี้

ทางด้านนายทรงพันธ์ จันทร์สว่าง เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนได้นำทีมงานออกสำรวจความเสียหายใน 7 อำเภอพบว่า น้ำท่วมทั้งสิ้น 54 ตำบล 448 หมี่บ้าน ผู้ได้รับความเดือดร้อน 16,665 ครับเรือน ประสบภัย 103,990 คน ส่วนพืชไร่มีการเพาะปลูกจำนวน88,494 ไร่ ประสบน้ำท่วม 6,870 ไร่คาดว่าจะเสียหาย 8,340 ไร่ ส่วนพืชสวน เพาะปลูก 9,340 ประสบภัย 360 เสียหาย 120 ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัด มีการเพาะปลูกทั้งสิ้น 662,599 ไร่ ประสบภัย 111,220 ไร่ คาคจะเสียหาย 68,200 ไร่เบื้องต้นและลำลังตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะบางส่วนน้ำกำลังลดลงเป็นปกติแล้ว แต่ถึงอย่างไรทางเราจะเร่งนำเม็ดเงินเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและหาทางช่วยเหลือว่าจะสามารถเพาะปลูกอะไรได้บ้างในที่นาที่สวนทดแทนหลังน้ำลด ทางเกษตรทางผู้รับผิดชอบเร่งดำเนินการกันทุกภาคส่วนและในช่วงน้ำก็มีฝนตกมาอีกระรอกทางเราได้เตรียมรับมือตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรานงานเพิ่มเติมว่าส่วนปัญหาน้ำท่วมนาข้าวและพืชไร่ พืชสวน ของเกษตรกรในพื้นที่ จังหวัดอำนาจเจริญ กว่า 6 หมื่นไร่เน่าตายเสียหายหมดแล้วและทางอำเภอทางจังหวัดกำลังออกให้การช่วยเหลืออยู่ ระดับน้ำลดลงจะเข้าในสภาวะปกติแล้วและแรงน้ำยังสร้างความเสียหายให้กับบ่ปลาและถนนหนทางระหว่างหมู่บ้านเลยหายเป็นจำนวนมาก

 


ที่มา มติชนออนไลน์