“ศรีวราห์” นำทีมมอบนโยบาย สตม. “ห้ามคิวยาว-ร้องเรียนน้อย-ไร้ทุจริตขอวีซ่าขาเข้า”

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 30 ตุลาคม ที่กองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(บช.สตม.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร และ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัด สตม. โดยมี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาลรรท.ผบช.สตม. พร้อมข้าราชการตำรวจร่วมต้อนรับและรับฟัง

การมอบนโยบายครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายความมั่นคงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รวมถึง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง โดยมี พล.ต.ท.ณัฐธร และ พล.ต.ท.พรหมธร ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบกำกับดูแลสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ถือเป็นหน่วยงานที่ควบคุมการเดินทางเข้า-ออก และอยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวในประเทศไทย ตลอดจนงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับความมั่นคงของประเทศ ในวันนี้จึงได้มาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้กับ สตม. โดยมีประเด็นที่สำคัญ คือ มอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับบริหารจัดการระบบภายในท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพ ห้ามมีคิวต่อแถวยาว และทำให้มีเรื่องร้องเรียนน้อยลงจนถึงไม่มีเลย รวมถึง ร่วมกันสอดส่องไม่ให้มีการทุจริตในกระบวนการขอวีซ่าขาเข้า (Visa On Arrival หรือ VOA)

นอกจากนี้ ยังให้ทำการตรวจสอบการขออยู่ต่อของชาวต่างชาติอย่างละเอียด กวดขันผู้อยู่เกินกำหนด(โอเวอร์สเตย์) เรื่องการแจ้งที่พักอาศัยตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง มาตรา 38 โดยจะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้ง ให้ทำการจัดเก็บบัตร ตม.6 อย่างเป็นระบบ และกวดขันให้คนต่างด้าวกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน และเพื่อให้การทำงานของ สตม. สอดคล้องนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล จึงได้มอบหมายให้มีการพัฒนาและตรวจสอบระบบเทคโนโลยี ให้มีความเสถียร สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

สำหรับการขออยู่ต่อ ขอให้พิจารณาตามระเบียบและกฎหมายกำหนดโดยเคร่งครัด ห้ามมิให้เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมเกินจากที่กฎหมายกำหนดไว้ ส่วนด้านงานบริการ ให้เจ้าหน้าที่ทุกนายบริการด้วยความสุภาพ และมีมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดูแลงานด้านความมั่นคง ควบคู่ไปกับงานด้านบริการ ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์