‘บิ๊กฉัตร’ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการลุ่มน้ำปากพนัง

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังบน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีพื้นที่โครงการ 709,500 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอชะอวด , บางส่วนของพื้นที่อำเภอเชียรใหญ่และอำเภอหัวไทรจังหวัดนครศรีธรรมราช และบางส่วนของอำเภอป่าพะยอมและอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง รวม 142 หมู่บ้าน ใน 22 ตำบล 5 อำเภอ 2 จังหวัด โครงการฯ ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ฝายคลองไม้เสียบ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ ปตร.ชะอวด-แพรกเมือง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรในเขตโครงการผ่านระบบคูส่งน้ำในแปลงนา รวม 144 สาย พื้นที่การเกษตร 27,974 ไร่ ทั้งยังทำหน้าที่สนับสนุนรักษาระดับน้ำให้เหมาะสมในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง กว่า 223,320 ไร่ เพื่อป้องกันและบรรเทาภัยอันเกิดจากไฟไหม้ป่าพรุ

นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งคณะกรรมการการชลประทาน หรือ JMC ให้เกษตรกรผู้ใช้น้ำได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมกับผลผลิตและพื้นที่ โดยร่วมกันวางแผนจัดสรรน้ำในช่วงหน้าแล้งและช่วงน้ำหลาก วางแผนการปลูกพืชให้สอดคล้องกับน้ำต้นทุน ร่วมทั้งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและวางแผนพัฒนาแหล่งน้ำและการบำรุงรักษาแหล่งน้ำ เพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์