“เหมยขาบ” แรกของปี โผล่แล้วบนยอดดอยอินทนนท์

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายวสันต์ จันทร์เทพ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพอากาศเช้าวันนี้ ฟ้าเปิด อากาศแจ่มใส เกิด ‘เหมยขาบ’ หรือน้ำค้างแข็งครั้งแรกในฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าหนาวปีนี้ ที่บริเวณกิโลเมตรที่ 47 ลานหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หรือบริเวณยอดดอย ซึ่งจะเป็นลานสนามหญ้า โดยยอดหญ้าจะมีเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ สีขาว เกาะเต็มไปหมด สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเหมยขาบปีนี้มาเร็วกว่าที่คาด

“สาเหตุที่เกิดเหมยขาบเร็วมาก น่าจะเป็นเพราะสภาพอากาศเช้านี้เย็นจัดมาก โดยอุณหภูมิยอดดอยอินทนนท์ ลดต่ำลงเหลือ 1 องศาเซลเซียส จากที่วานนี้ต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส ถือว่าลดลงถึง 5 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ไม่มีฝนแล้ว”

ส่วนที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน นายวสันต์กล่าวว่า เช้านี้อุณหภูมิเฉลี่ย 5-14 องศาเซลเซียส มีนักท่องเที่ยวทยอยกันเดินเท้าเข้าไปท่องเที่ยวและสัมผัสป่าดิบเขาและทุ่งหญ้าธรรมชาติในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเป็นวันที่ 2 ในขณะที่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ อุณหภูมิเฉลี่ย 9-25 องศาเซลเซียส ซึ่งในวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศกว่า 1,500 คน

ส่วนพื้นราบในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาอากาศค่อนข้างเย็นวัดอุณหภูมิได้ 18 องศาเซลเซียส มีลมกระโชกแรงเป็นระยะ ซึ่งศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือจะยังคงเย็นต่อเนื่องจากมวลอากาศหนาวจากประเทศจีนที่แผ่เสริมลงมา โดยอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียสในระยะนี้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์