กทม.จัดให้! ยกทางเท้า พร้อมหลังคากันแดด-ฝน หลังปชช.ร้องน้ำท่วมทางเท้าบีทีเอสหมอชิตอ่วม

หลังจากมีการเผยแพร่ภาพผ่านสังคมออนไลน์ บริเวณจุดเชื่อมระหว่างทางลงรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิตและบริเวณทางออกประตู 1 รถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) สถานีหมอชิต ฝั่งขาออกมุ่งหน้าไปแยกลาดพร้าว เกิดน้ำท่วมขังขณะฝนตก ทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินบนทางเท้าได้ รวมถึง ยังร้องว่าไม่มีหลังคากันแดด กันฝนบริเวณจุดเชื่อมดังกล่าว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 พฤศจิกายน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้างานปรับปรุงบริเวณดังกล่าวเร่งด่วน โดยมี นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล

นายจักกพันธุ์ ชี้แจงว่า เนื่องจากบริเวณทางออกประตู 1 รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีหมอชิต แต่เดิมมีลักษณะเป็นพื้นที่เว้า และเป็นจุดจอดของรถแท็กซี่ ต่อมาสำนักการโยธากรุงเทพมหานคร ได้ปรับปรุงให้เป็นทางเท้า แต่พบว่ามีพื้นที่ต่ำกว่าทางเท้าเดิมที่มีอยู่จึงเกิดลักษณะแอ่งกะทะ พื้นที่ราว 25 ตารางเมตร (ตร.ม.) ทำให้เกิดน้ำท่วมขังขณะฝนตกหนัก ภายหลังรับทราบเรื่องดังกล่าว สำนักการโยธาจึงเข้าพื้นที่ปรับปรุง โดยเสริมทางเท้าให้มีความสูงเท่ากัน ใช้เวลาปรับปรุง 5 วัน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังดังกล่าวเสร็จแล้ว ส่วนปัญหาร้องเรียนหลังคากันแดด กันฝนในจุดเชื่อมระหว่างบีทีเอสและเอ็มอาร์ทีหมอชิต ได้สั่งการให้สำนักการจราจรและขนส่ง ประเมินราคาเพื่อจัดทำหลังคาดังกล่าว

“เบื้องต้น จะให้ทำหลังคาบริเวณจุดเชื่อม ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ด้วยความยาวประมาณ 30-40 ม. ความกว้าง 5-6 ม. คาดใช้เวลา 3 เดือน ภายในวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนการจัดทำหลังคากรแดดกันฝนบริเวณสถานีรถไฟฟ้าพื้นที่อื่น จะพยายามดำเนินการ หากมีประชาชนร้องขอ หรือได้รับความเดือดร้อน โดยจะพิจารณาเป็นกรณีไป เพราะบางแห่งก็ไม่สามารถก่อสร้างได้ เพราะทำให้ประชาชนสัญจรไม่สะดวกและปลอดภัย รวมถึงเจ้าของพื้นที่ที่บางแห่งไม่ใช่พื้นที่ของกรุงเทพมหานคร” นายจักกพันธุ์ กล่าว

นายจักกพันธุ์ ยังกล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมขังผิวจราจรช่วงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสว่า บริเวณนี้เป็นหนึ่งในจุดอ่อนน้ำท่วมกทม. ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมขัง เมื่อฝนตกลงมาเกิน 60 มิลลิเมตร แต่ภายหลังกทม.เปิดใช้งานอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ ช่วงคลองซื่อแล้ว พบว่าปัญหาดังกล่าวบรรเทาลง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์