เริ่มแล้ว! “โกะจีนโลก” ครั้งที่ 20 เด็กไทย พร้อมนักวางหมากกว่า 80 คนทั่วโลกร่วมประชันฝีมือ ​

นายก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยและประธานสมาพันธ์หมากล้อมจีนโลก กล่าวว่า การแข่งขันหมากล้อมจีนโลกครั้งที่ 20 ประจำปี 2561 ชิงถ้วยเหยียนหวงเปย (The 20th Yan Huang Cup World Chinese Weiqi Invitational Tournament) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 พฤศจิกายน 2561 ที่เมืองเกาสง ไชนีสไทเป (ไต้หวัน)

โดยในปีนี้มีนักกีฬาหมากล้อมทั้งนักธุรกิจ เจ้าของกิจการและผู้สนใจเรื่องหมากล้อมที่เป็นชาวจีนโพ้นทะเลจากทั่วทุกมุมโลกกว่80 คนเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อส่งเสริมและกระชับความร่วมมือทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่างนักกีฬาหมากล้อมด้วยกันการแข่งขันหมากล้อมจีนโลกชิงถ้วยรางวัล เหยียนหวงเปย นี้ เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2542 เป็นการแข่งขันที่มีนกกีฬาหมากล้อมชาวจีนจากทั่วโลกเข้าร่วม เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ กิมย้ง (นักเขียน นวนิยายกำลังภายในชื่อดัง, ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมนักประพันธ์แห่งประเทศจีน), คุณเสิ่นจวินซาน (ประธานกองทุนอู๋เจี้ยนสวงแห่งไต้หวัน, อธิการบดีมหาวิทยาลัยชิงหวา), คุณหลินไห่เฟิง (นักหมากล้อมอาชีพระดับ 9 ดั้ง, และอดีตแชมป์โลก) และคุณเนี่ยเว่ยผิง (อดีตกรรมาธิการผู้ให้คำปรึกษาด้านการเมืองแห่งประเทศจีน, ผู้เชี่ยวชาญด้านหมากล้อมของจีน) โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมกีฬหมากล้อมทั่วโลกและได้รับความสนใจจากนักหมากล้อมมือต้นๆของโลกเข้าร่วมการแข่งขั

การแข่งขันหมากล้อมจีนโลกจัดมาแล้ว 20ครั้ง (จัดปีละ 1 ครั้ง) โดยจัดแข่งขันในประเทศต่างๆที่มีชาวจีนโพ้นทะเลอาศัยอยู่ อาทิ เมืองลี่เจียง มณฑลยูนนาน, เมืองหวงเคอซู มณฑลกุ้ยโจว, เมืองเทียนซาน มณฑลซินเจียง, เมืองซานเซีย มณฑลฉงชิ่ง, กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย, เมืองซีอาน มณฑลซานซี, เมืองเป่ยไต้เหอ มณฑลเหอเป่ย, เมืองอู่อี๋ซาน มณฑลฟู่เจี้ยน, เมืองซีนิง มณฑลชิงไห่, เมืองจี้หนาน มณฑลซานตง, เมืองเฟิ่งหวง มณฑลหูหนาน, เมืองเส้าซิง มณฑลเจ้อเจียง, ไทเป ไต้หวัน, เมืองบอร์น ประเทศเยอรมนีและเมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมกีฬาหมากล้อมทั่วโลก ทำให้ทุกครั้งที่จัดการแข่งขันประสบความสำเร็จอย่างดี

การแข่งขันหมากล้อมจีนโลก เหยียนหวงเปย”ครั้งที่ 20 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 พฤศจิกายน 2561  ที่ “วัดฝอกวงซาน” หรือ “มูลนิธิแสงพุทธธรรม” เมืองเกาสง ไต้หวัน สถานที่จัดงานเป็นวัดนิกายมหายานที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ซึ่งมีท่านซิงหวิน มหาเถระเป็นปฐมเจ้าอาวาส ได้มุ่งเน้นงานด้านการศึกษาและช่วยเหลือสังคม โดยมีอุดมคติอยู่ว่าให้การศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากร, เน้นวัฒนธรรมในงานเผยแพร่ธรรมะ, เน้นการสาธารณสุขในงานพัฒนาสังคม  สำหรับการแข่งขันหมากล้อมครั้งนี้ มีนักกีฬาหมากล้อมชาวจีนโพ้นทะเลจากประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันมากมาย อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน, แอฟริกาไต้, สิงคโปร์, สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน และประเทศไทย เป็นต้น

สำหรับประเทศไทยมีตัวแทนนักกีฬาหมากล้อมเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ 7 คน ได้แก่ นายไพฑูรย์ ตระการศักดิกุล ระดับฝีมือ 3 ดั้ง, นายหยาง เผยเซิน ระดับฝีมือ 5 ดั้ง, นายสัจจา ชัยภิบาล ระดับฝีมือ 3 ดั้ง, นายวรัญญู รัตนะประเทศ ระดับฝีมือ 2 ดั้ง , นายกมล สันติพจนา ระดับฝีมือ5 ดั้ง, นางสาวธัญญารัตน์ โรจน์มนัสชัย ระดับฝีมือ 3 ดั้ง, ณัฐวัชร์ พ่อค้า ระดับฝีมือ 4 ดั้ง และมี มร.จินโป๋  สื่อ รับหน้าที่เป็นโค้ชผู้ควบคุมทีม

การแข่งขันแบ่งเป็น 6 รอบ (6 กระดาน) แข่งขันแบบ Swiss System (จับคู่แบบสุ่มและเก็บสะสมคะแนนจาก 6 กระดาน) โดยผู้แข่งขันที่สามารถทำคะแนนสูงสุด 12 คนแรกจะได้รับถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตร

หมากล้อมเป็นกีฬาที่สร้างมิตรภาพที่ดีระหว่างผู้เล่น และผู้เล่นจะคิดเสมอว่าได้รับความรู้และการชี้แนะการเล่นหมากล้อมจากคู่แข่งขันไปพร้อมๆกัน หมากล้อมสอนให้เรายอมรับการพ่ายแพ้และการแพ้ก็สอนให้เรารู้จักพัฒนาตนเอง ช่วยฝึกฝนในด้านจิตใจได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันเยาวชนไทยหันมาเล่นหมากล้อมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากมีมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชนหลายแห่งเปิดรับนักหมากล้อมเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีเพิ่มมากขึ้น นายก่อศักดิ์ ประธานสมาพันธ์หมากล้อมจีนโลก กล่าวทิ้งท้าย