สรรพสามิตไล่เช็กบิลขายบุหรี่ไฟฟ้าผ่านเฟซบุ๊ก แจงอำนาจแก้กฎระเบียบห้ามนำเข้าขึ้นกับกระทรวงพาณิชย์-สธ.

สรรพสามิตไล่เช็กบิลขายบุหรี่ไฟฟ้าผ่านเฟซบุ๊ก แจงอำนาจแก้กฎระเบียบห้ามนำเข้าขึ้นกับกระทรวงพาณิชย์-สธ. พร้อมเร่งทบทวนภาษียาเส้นดัดหลังคนหัวใสนำไปมวนบุหรี่ขาย

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรณีมีข่าวว่ากรมสรรพสามิตพร้อมจัดเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้านั้น ต้องชี้แจงว่า ณ วันนี้บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้าอยู่ เพียงแต่ว่าที่ผ่านมา มีการร้องเรียนเรื่องนักท่องเที่ยวหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ แต่เรื่องนี้เป็นอำนาจการพิจารณาของทางกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหากเห็นว่าควรปรับเปลี่ยนกฎระเบียบ ทางกรมสรรพสามิตก็มีพิกัดภาษีที่รองรับไว้อยู่แล้ว โดยเป็นไปตามสากล

“เฉพาะในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จำนวนคดีที่เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า มีด้วยกัน 80 คดี คิดเป็นค่าปรับ 5 ล้านบาท ซึ่งอันนี้เฉพาะตามอำนาจสรรพสามิต ที่เก็บได้เฉพาะที่มีลักษณะเป็นมวน โดยค่าปรับกรณีมีไว้ในครอบครองจะอยู่ที่ 6,800 บาทต่อแถว (คอตตอน) หรือถ้าเป็นผู้ขายจะมีโทษปรับ 10,200 บาท ส่วนบุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นน้ำที่ต้องใช้เครื่องนั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรมสรรพสามิต” นายพชรกล่าว

ทั้งนี้ การจับกุมที่ผ่านมา ทางกรมสรรพสามิตมีการสืบและล่อซื้อ โดยเฉพาะจากผู้ขายที่โพสต์ขายบุหรี่ไฟฟ้าทางเฟซบุ๊กอย่างโจ่งแจ้ง

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กำลังพิจารณาทบทวนการจัดเก็บภาษียาเส้น เนื่องจากปัจจุบันอัตราภาษีต่างจากบุหรี่อย่างมาก คือเก็บอยู่ที่ 0.05% ส่วนบุหรี่เก็บที่ 20% จึงทำให้มีการนำยาเส้นไปลักลอบมวนเป็นบุหรี่เพื่อจำหน่าย ซึ่งกระทรวงการคลังได้ให้มาพิจารณา โดยอาจจะต้องมีการปรับอัตราให้เหมาะสม