กทม.-เอกชน เนรมิตรสวนลุมฯ สวย เปลี่ยนร่มสีแดง-ขาว-น้ำเงิน

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่สวนลุมพินี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เติมสีสันให้สวนสวย” โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. คณะผู้บริหาร กทม. และเครือข่ายเอกชน ร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสวนลุมพินี อาทิ ตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับหลากสี ทาสีราวสะพานเฟื่องฟ้า เปลี่ยนร่มตามซุ้มพักผ่อนต่างๆ เป็นต้น

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สวนลุมพินีเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของ กทม. ตั้งแต่ปี 2468 ปัจจุบันเปิดให้บริการประชาชนเป็นสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และเป็นสถานจัดกิจกรรมมาเป็นเวลา 93 ปี ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นับเป็นปอดของคนกรุง โดยปกติจะมีผู้มาออกกำลังกายจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 10,000 คน ซึ่งหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจการตามนโยบายล้อ ราง เรือ ได้มีข้อสั่งการให้ กทม.ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสวนลุมพินีให้สวยงาม โดยเฉพาะให้ กทม.จัดงบเปลี่ยนร่มตามซุ้มชมรมที่มีสภาพเก่าชำรุด และเป็นสีเดียวกัน เมื่อข่าวสารเผยแพร่ปรากฎว่า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ได้ร่วมสนับสนุนร่มสนาม เป็นร่มสีแดง ขาว และน้ำเงินให้ กทม. 1,200 คัน คิดเป็นมูลค่า 1.46 ล้านบาท และยังได้รับการสนุบสนุนสีและอุปกรณ์ทาสีจาก บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งนี้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ส่วนตามสวนสาธารณะ กทม.แห่งอื่น กทม.จะอาศัยความร่วมมือภาคเอกชนและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมปรับปรุงและพัฒนาเมือง นอกจากนี้ โครงการอุทยานจตุจักร ซึ่งเป็นการรวมสวนสาธารณะ 3 แห่ง เป็นพื้นที่เดียวกันนั้น กทม.ยังมีโครงการปรับปรุงเส้นทางเดินวิ่ง และทางจักรยาน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร (กม.) เพื่อใช้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมฮาฟมาราธอนภายในสวน โดยไม่ต้องปิดเส้นทางจราจร คาดจะปรับปรุงแล้วเสร็จเดือนธันวาคมนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์