อากาศหนาวเร็ว ดอยสะเก็ดจับมือทีเส็บนำร่องเป็นอำเภอดอกไม้นานาพันธุ์แห่งแรก รับฤดูท่องเที่ยวเชียงใหม่

ดอยสะเก็ด ร่วมกับทีเส็บ นำร่องเป็นอำเภอดอกไม้นานาพันธุ์แห่งแรก รับฤดูท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชมหมู่บ้านวัฒนธรรมไทลื้อ ที่อพยพจากสิบสองปันนา แอ่วดอยลังกา เทพเสด็จ แหล่งปลูกกาแฟ-ชา มากสุดในเชียงใหม่ จัดลอยกระทงที่สะพานแขวนคู่ เขื่อนแม่กวงอุดมธาราเป็นปีแรก ปีนี้คาดนักท่องเที่ยวกว่า 200,000 คน เงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นายอรรถชา กัมปนาทแสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยฤดูท่องเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ปีหน้า ที่ อ.ดอยสะเก็ด ว่า ได้ร่วมกับหน่วยราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) พัฒนาและปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว อาทิ หนองบัวพระเจ้าหลวง ต.เชิงดอย บ่อน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ต.ป่าเมี่ยง และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ต.ลวงเหนือ ซึ่งมีสะพานแขวนคู่ ที่สูงจากผิวน้ำกว่า 200 เมตร ที่เชื่อมไปยังบ้านป่าสักงาม หมู่ 1 ที่เป็นป่าธรรมชาติสมูบรณ์มีพื้นที่กว่า 70,000 ไร่

“ปีนี้จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทง ที่บ่อน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ที่ ต.ป่าเมี่ยง พร้อมปล่อยโคมลอย 4,000 ลูก วันที่ 22-23 พฤศจิกายนนี้ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวจองทัวร์มาร่วมงานกว่า 2,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีเพียง 1,200 คน ส่วนหนองบัวพระเจ้าหลวง จัดงานลอยกระทงแบบล้านนา มีขบวนแห่กระทง ปล่อยโคมลอยวันละ 2,000-3,000 ลูก พร้อมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวลอยกระทงบริเวณสะพานแขวนคู่ ที่ประดิษฐ์จากใบตอง ขนมปัง และวัสดุธรรมชาติ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมจัดงานต้อนรับปีใหม่ หรือเคาต์ดาวน์ กลางสะพานดังกล่าว เป็นปีแรกด้วย” นายอรรถชากล่าว

ปีนี้อากาศหนาวเร็ว ยอดดอยอุณหภูมิ 10-15 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ดมากขึ้น บางส่วนไปชมวิถีชีวิตที่หมู่บ้านเชิงวัฒนธรรมไทลื้อ บ้านลวงเหนือ หมู่ 4 ต.ลวงเหนือ และบ้านไทลื้อเมืองลวงใต้ หมู่ 8 ต.เชิงดอย ที่อพยพจากสิบสองปันนา มาอยู่ที่ดอยสะเก็ดกว่า 629 ปีแล้ว หลังสร้างเมืองเชียงใหม่ 93 ปี นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่ยอดดอยลังกา ต.เทพเสด็จ แหล่งปลูกกาแฟ 3,000-4,000 ไร่ มากสุดในเชียงใหม่ บางส่วนเป็นไร่ชาและสตรอเบอรี่ มีโฮมสเตย์ให้บริการ พร้อมลานกางเต็นท์ ชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า พร้อมสวดมนต์ข้ามปี และทำบุญปีใหม่ที่วัดพระธาตุ
ดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ต.เชิงดอย

“ปีนี้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) ให้ อ.ดอยสะเก็ด เป็นอำเภอนำร่อง ที่มีดอกไม้นานาพันธุ์ ปลูกดอกไม้พันธุ์ท้องถิ่น อาทิ ปอเทือง จากปากทางเข้าเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ไปเขื่อนดังกล่าว ระยะทาง 3 กิโลเมตร คาดดอกเบ่งบาน ช่วงกลางธันวาคมนี้ ถึงกลางมกราคมปีหน้า รวม 1 เดือน ส่วนริมถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย มีการปลูกดาวเรือง ดอกดาวกระจายหรือคอสมอส ตลอดเส้นทาง เพื่อเป็นจุดขายท่องเที่ยวอีกเส้นทางหนึ่ง ปีนี้คาดมีนักท่องเที่ยวกว่า 200,000 คน และมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท ใกล้เคียงปีแล้ว” นายอรรถชากล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์