ท่วมแล้ว “บางสะพาน” จ.ประจวบฯ ฝนตกหนักรอบ30ปี ประชาชนกว่า3พันคนเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ล่าสุดที่ อ.บางสะพานน้อย วัดปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง ที่เทศบาลตำบลบางสะพาน วัดได้ 207.2 มิลลิเมตร (มม.) ที่บ้านในล๊อก วัดได้ 137 มม. เป็นปริมาณน้ำฝนที่สูงสุดในรอบ 30 ปี ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กบางแห่งมีน้ำล้นสปิลเวย์ นอกจากนั้นน้ำป่าได้ไหลหลากท่วมผิวการจราจรบนถนนบางสะพาน – หนองหัดไท ในเขตเทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ทำให้รถเล็กสัญจรไม่สะดวก

นอกจากนั้นฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อ.บางสะพาน ทำให้น้ำท่วมถนนสายเพชรเกษม – บางสะพาน บริเวณหน้าธนาคารออมสิน ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติแมตร (ซ.ม.) ระยะทางยาวกว่า 200 เมตร หน้าวัดห้วยทรายขาว ระดับน้ำ 60 ซม.ระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร หน้าโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน ใกล้ทางเข้าวัดถ้ำม้าร้อง ระดับน้ำ 50-80 ซ.ม. ระยะทางประมาณ 600 เมตร ทำให้ชาวบ้านบางส่วนในพื้นที่ ต.กำเนิดนพคุณ ต.พงศ์ประศาสน์ ต้องอพยพออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และเคลื่อนย้ายสิ่งของเก็บไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย

นางยุมี ลาดีกูล บ้านเลขที่ 176 หมู่.1 ต.กำเดนพคุณ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในซอยธนาคารรออมสิน สาขาบางสะพาน มีระดับน้ำประมาณสูงถึงหน้าอกจึงได้อพยพคนในครอบครัว 7 ราย รวมทั้งบุตรที่ป่วยเป็นออทิสติก ไปอาศัยบ้านญาติ โดยมีเพียงเสื้อผ้า และผ้าห่มเท่านั้นที่นำติดตัวออกมา ส่วนสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงและเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว

นายธนา บัวช่วง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน กล่าวว่า ปัญหาหลักที่ทำให้น้ำระบายได้ช้า เนื่องจากมีน้ำทะเลหนุนสูง คาดว่าจะทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายหมู่บ้าน

ด้านนายอารวุฒิ ว่องไวรุด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านดอนละหาร ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนกว่า 200 หลังคาเรือนในตลาดบางสะพานน้อยได้รับความเดือดร้อนทรัพย์สินได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพนำเด็กและผู้สูงอายุไปนอนพักที่วัดบรรพตาเรืองราม และบางส่วนไปอาศัยบ้านญาติในพื้นที่ ขณะเดียวกันฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนกว่า 3,000 คน ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 1,700 ครัวเรือน ในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย ล่าสุดได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 พร้อมด้วยมูลนิธิกู้ภัย ออกสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านบางส่วน ที่ยังติดอยู่ภายในบ้านพักโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ พร้อมประกาศปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนทุกแห่งทั้ง 2 อำเภอ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ขณะเดียวกันยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่พื้นที่ อ.บางสะพานน้อย ถึง อ.หัวหิน แต่ไม่มีผลกระทบกับการเดินทางขึ้นล่องไป 14 จังหวัดภาคใต้ทั้งเส้นทาวงรถไฟ และทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านถนนเพชรเกษม รถทุกชนิดสามารถสัญจรได้ตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้ประจำจุดเพื่อเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงน้ำท่วมผิวการจราจรที่ ทางแยกต่างระดับหัวนา เขตเทศบาลเมืองหัวหิน และ ถนนเพชรเกษมผ่านพื้นที่ ต.อ่าวทอง ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก เนื่องจากคาดว่าจะมีน้ำป่าไหลลงมาสมทบจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง

ที่มา : มติชนออนไลน์