“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ กก.บอร์ดนำบริษัทส่วนตัวหากินในสื่อของ อสมท

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมฯได้ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กรรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินกิจการในรูปของบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ เบื้องต้นพบว่า บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) รัฐวิสาหกิจในรูปบริษัทมหาชนจำกัด และเป็นกิจการสื่อสารมวลชน ภายใต้การกำกับของรัฐบาล มีข้อพิรุธและส่อไม่โปร่งใสเกี่ยวกับกรณีการสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์หลายประเภทให้กับงานการประชุมด้านความยั่งยืนของแบรนด์ หรือ Sastainable Brands 2018, Bangkok เมื่อวันที่ 12-13 ตุลาคม 2561 ที่พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย บางกะเจ้า เช่น สื่อโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT HD สื่อวิทยุ FM 96.5 MHz สื่อออนไลน์เพจ 9 Entertain และในเพจ 9 MCOT HD ให้กับบริษัทเอกชนที่ได้รับมอบสิทธิประโยชน์ในการจัดประชุม โดยบริษัทดังกล่าวมีกรรมการอิสระรายหนึ่งของบอร์ด อสมท. เป็นเจ้าของ อ้างว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ช่อง 9 MCOT HD และขอส่วนลดค่าใช้จ่ายให้ อสมท. 100% กรณีดังกล่าวเข้าข่ายเอื้อประโยชน์และทุจริตต่อหน้าที่ ตาม พรป. ป.ป.ช.2561

“การใช้อำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์ของกรรมการบอร์ด อสมท ขัดต่อข้อบังคับข้อ 51 ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นที่รับรู้ของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่จะปกป้องผลประโยชน์ของ บมจ.และผู้ถือหุ้นใหญ่ อีกทั้งเป็นพฤติการณ์ที่อาจขัดต่อสัตยาบรรณ กฎเกณฑ์ ประกาศ ข้อบังคับ ระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า สมาคมฯจะร้องเรียน ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบการกระทำดังกล่าวของ กรรมการ บมจ.รายดังกล่าว และกรรมการ บมจ.ทั้งหมด ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท และพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ร่วมกันเอื้อประโยชน์ ทำให้รัฐเสียหาย โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จ. นนทบุรี เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ และนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายของ ป.ป.ช. ต่อไป นอกจากนั้นจะยื่นคัดค้านการแก้ไขประกาศ ป.ป.ช. เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กรรมการสภามหาวิทยาลัย ไม่ต้องยื่นบัญชีหนี้สินทรัพย์สินด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์