เด้ง”ผกก.กันทรลักษ์”ผบช.ภ.3เอาจริง ส่งทีมสุ่มตรวจ พบโรงพักโทรม พงส.แต่งตัวไม่เรียบร้อย ไม่ใส่ใจบริการ

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม รายงานข่าวแจ้งเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมว่า พล.ต.ท.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร ผบช.ภ.3 มีบันทึกข้อความด่วนที่สุด เรื่องการพิจารณาข้อบกพร่อง พ.ต.อ.ชยากร เทศะบำรุง ผกก.สภ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กับพวก ระบุว่า 1.ผบช.ภ.3 ได้สั่งการในการประชุมบริหารประจำเดือน ก.ค.60 เมื่อวันที่ 20 ก.ค.60 เวลา 13.30 น. ให้ทุก สภ.ในสังกัดถือปฏิบัติตามแนวทางสั่งการของ ตร. เรื่องแนวทางการยกระดับการบริการประชาชนของสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร. เพื่อให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชน โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจติดตามประเมินผลการปฏิบัติของทุก สภ. และ 2.ในห้วงเดือน ก.ค.-ส.ค.60 ทีมสุ่มตรวจของ ภ.3 ได้ออกไปติดตามประเมินผลการปฏิบัติของ สภ.ต่างๆ ในสังกัดจำนวน 7 สภ. ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 3 ส.ค.60 ได้สุ่มตรวจ สภ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พบข้อบกพร่องหลายประการ ดังนี้

1.เวลา 08.00 น. มีการเรียกแถวเคารพธงชาติ แต่ไม่มีการประชุมหรือพูดถึงเรื่องการยกระดับการให้บริการ 2.ทีมงานสำรวจบริเวณรอบๆ ตัวอาคาร รวมถึงบ้านพัก พบว่ามีสภาพเก่า ทรุดโทรม หญ้าขึ้นรก สกปรก ที่จอดรถมีป้ายแสดงที่จอดสำหรับประชาชน แต่ไม่สามารถนำเข้าจอดได้ เนื่องจากมีกองวัสดุวางขวาง และห้องน้ำมีสภาพเก่า ชำรุด สกปรก และส่งกลิ่นเหม็น 3.เวลา 13.30 น. ได้โทรไปที่ 191 ผู้รับสายรายงานตัวตามระเบียบ ทีมงานแจ้งเหตุว่าขับรถยนต์ถูกรถจักรยานยนต์จงใจเฉี่ยวชน ด่าทอ และหลบหนี จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือ สถานที่เกิดเหตุอยู่ห่างจาก สภ.ประมาณ 10 กม. พนักงานวิทยุสอบถามข้อมูลเล็กน้อย และสายถูกตัดไป

“ทีมงานได้พยายามโทรอีกถึง 6 ครั้ง และแจ้งเหตุใหม่อีกครั้ง ต่อมาอีก 5 นาที มีเสียงพนักงานวิทยุแจ้งไปยังสถานี แต่ไม่มีการตอบรับวิทยุ ประมาณ 5 นาที มีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาสอบถามทีมงานว่าโทรแจ้งเหตุรถชนใช่หรือไม่ ทีมงานตอบว่าใช่ ตำรวจแนะนำตัวว่าอยู่ประจำ สภ.นี้ ได้รับแจ้งและเข้ามาตรวจสอบ ทีมงานแจ้งว่าไม่ติดใจ แต่รู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจแจ้งว่าไม่ต้องกลัว บริเวณปั๊มน้ำมันมีกล้องวงจรปิด รถมีประกัน ไม่ต้องไปแจ้งความ สามารถเคลมกับบริษัทประกันได้เลย แต่ทีมงานยืนยันจะไปแจ้งความ ตำรวจบอกกับทีมงานว่าแล้วแต่ผู้เสียหาย และไม่ได้แนะนำอะไรเพิ่มเติม พร้อมขอตัวกลับ

“ทีมงานจึงเดินทางไปแจ้งความ ไม่พบเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ พบตำรวจแต่งกายครึ่งท่อน แนะนำให้ขึ้นไปบริเวณชั้น 2 เพื่อพบ พงส. ซึ่ง พงส.แต่งกายเรียบร้อย แต่อีก 1 รายแต่งกายครึ่งท่อน ทีมงานได้แจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชน ไม่ติดใจ ขอแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ตำรวจได้ให้คำแนะนำ พร้อมขอสำเนาประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ไม่เสียค่าบริการ”

4.อำนวยความสะดวกด้านการจราจร สภาพจราจรคล่องตัว ทีมงานได้ทำทีเข้าไปสอบถามเส้นทางกับเจ้าหน้าที่จราจร ได้รับคำแนะนำเส้นทาง แต่ดูไม่ค่อยใส่ใจ ภ.3 พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากแนวทางการยกระดับการบริการประชาชนของสถานีตำรวจ เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่ พล.อ.ประวิตร และ ผบ.ตร. กำหนดให้ข้าราชการตำรวจทุกนายถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด แต่ปรากฏว่าทีมสุ่มตรวจของ ภ.3 ได้ไปตรวจที่ สภ.กันทรลักษ์ พบข้อบกพร่องหลายประการ แสดงให้เห็นว่า ผกก.สภ.กันทรลักษ์ ไม่ควบคุมกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาในการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเหนือตนที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งสั่งในหน้าที่ราชการโดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของทางราชการ ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ จึงให้ ภ.จว.ศรีสะเกษดำเนินการดังนี้

“ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาข้อบกพร่องผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวทุกนาย แล้วรายงานผลให้ ภ.3 ทราบ ภายใน 30 วัน (ภายในวันที่ 18 ก.ย.60) เพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ และเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงและการพิจารณาข้อบกพร่องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ จึงมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ชยากร เทศะบำรุง ผกก.สภ.กันทรลักษ์ ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.จว.ศรีสะเกษ มีกำหนด 30 วัน นับแต่วันที่ 18 ส.ค.60 เป็นต้นไป และให้ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษพิจารณามีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจผู้ที่เห็นสมควรไป รรท.ในตำแหน่ง ผกก.สภ.กันทรลักษ์ ภายในอำนาจแล้วรายงานผลให้ทราบต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์