‘คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล’ คว้าสัมปทานสนามบินอู่ตะเภา ดีเดย์เปิดบริการก.พ.62

พล.ร.ท.ลือชัย ศรีเอี่ยมกูล ผอ.ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ให้เอกชนเข้ามายื่นซองราคาเพื่อให้เข้ามาบริหารจัดการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) และกิจกรรมพื้นที่เชิงพาณิชย์ประเภทร้านค้าและบริการ และประเภทอาหารและเครื่องดื่มในสนามบินอู่ตะเภานั้น เป็นที่แน่ชัดว่าในสัญญาดิวตี้ฟรี บริษัท คิงเพาเวอร์ เป็นผู้เสนอราคาสูงสุด ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์เป็นกลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้เสนอราคาสูงสุด ซึ่งขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจเอกสาร เพื่อประกาศรายชื่อออกมาเป็นอย่างทางการ และเมื่อได้ข้อสรุปทางผู้ชนะการประมูลจะต้องเข้าพื้นที่เพื่อตกแต่งร้านค้าให้แล้วเสร็จภายในเดือนม.ค. 2562 และต้องสามารถเปิดให้บริการกับผู้ดโยสารได้อย่างเป็นทางการในเดือนก.พ. 2562

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าเมื่อได้ข้อสรุปทุกอย่าง เอกชนได้เข้ามาบริหารจัดการในพื้นที่เชิงพาณิชย์ และดิวตี้ฟรีแล้ว จะทำให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการผ่านเข้า-ออกสนามบินอู่ตจะเภากว่า 3 ล้านคน/ปี จะต้องได้รับความสะดวกสบายในการให้บริการมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ที่ชนะการประมูลถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ เฉพาะด้านจริงๆ

พล.ร.ท.ลือชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายมีความกังวลในเรื่องของจุดรับสินค้า (pick up counter) นั้น ยืนยันว่าผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจสินค้าปลอดอากรจะไม่ได้รับผลกระทบแม้ว่าจะไม่ได้ชนะการประมูลให้บริการสินค้าปลอดอากรที่สนามบินอู่ตะเภา เนื่องจากทางสนามบินอู่ตะเภาได้มีการแยกสัญญาของ จุดรับส่งสินค้า ออกมาทำเอง โดยไม่ได้ให้สัญญาสัมปทานกับเอกชนรายใด โดยสนามบินอู่ตะเภาจะทำเคาน์เตอร์กลางขึ้นมา โดยมีเจ้าหน้าที่อู่ตะเภาเป็นผู้รับผิดชอบและดูแลเอง แต่เปิดกว้างให้ทางผู้ประกอบการสามารถมาเช่าพื้นที่เพื่อรับส่งสินค้าปลอดอากรแล้วทางสนามบินจะเก็บค่าบริหารจัดการในการเปิดจุดรับสินค้า ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการสินค้าปลอดอากรในเมืองสามารถขายสินค้าและมีที่รับส่งได้ไม่มีปัญหา

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์