สวนยางยื่น สนช.ชงถกข้อกำหนด ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปมใช้น้ำยางพาราสดทำถนน

ตัวแทนชาวสวนยางระดับประเทศ ยื่น สนช. ขอพิจารณาข้อกำหนด ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ-กรมทางหลวง ปมใช้น้ำยางพาราสดทำถนน

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา เครือข่าย​สถาบันเกษตรกร​ชาวสวนยางระดับประเทศ (กยท.) ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ดนัย มีชูเวท ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมนำจดหมายเปิดผนึกเรื่องถนนยางพาราดินซีเมนต์ เพื่อให้ กมธ.พิจารณา เนื่องจากเกษตรกรประสบปัญหาเรื่องราคายางตกต่ำเป็นอย่างมาก โดย นายสาย อิ่นคำ ในฐานะตัวแทน กยท. กล่าวว่า ปัญหาเรื่องถนนยางพาราดินซีเมนต์ในขณะนี้ เนื่องจากเกษตรกรประสบปัญหาเรื่องราคายางตกต่ำเป็นอย่างมาก และได้รับข้อมูลข่าวสารถนนยางพาราดินซีเมนต์ของมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งเน้นใช้น้ำยางพาราสด ซึ่งจะทำให้เกษตรกรในพื้นที่ก่อสร้างได้รับประโยชน์และหากเกิดการใช้งานอย่างแพร่หลายจะเกิดประโยชน์มากกับเกษตรกร โดยตนได้พิจารณาระหว่างข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กับข้อกำหนดของกรมทางหลวง

“จะเห็นว่าปัจจุบันข้อกำหนดกรมทางหลวงที่หน่วยงานต่างๆ ยึดมาใช้งานจะเป็นการใช้งานน้ำยางพาราข้นเป็นหลัก ซึ่งเกษตรกรไม่ได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้เลย อีกทั้งยังได้รับข้อมูลจากผู้รับเหมาหลายรายในเรื่องวิธีการดำเนินการก่อสร้างและสูตรน้ำยางพาราผสมเสร็จ pre blend ว่า ไม่มีความชัดเจนและเสี่ยงที่จะทดสอบไม่ผ่านตามข้อกำหนดและเบิกเงินได้ช้าจากการกำหนดวิธีการทดสอบ ดังนั้นจากข้อมูลที่ตนได้รับมา ก็อยากขอร้องเรียนให้เร่งนำข้อกำหนดและราคากลางของมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือมาใช้ในการก่อสร้างถนนยางพาราดินซีเมนต์ เพื่อกระตุ้นน้ำยางพาราสดตามราคากลางของมหาวิทยาลัยที่ 65 บาทต่อกิโลกรัม ถ้าทำแบบนี้ได้เชื่อว่าเกษตรกรชาวสวนยางจะได้ลืมตาอ้าปากได้” ตัวแทน กยท.กล่าว

ด้าน พล.อ.ดนัย กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม กมธ.ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยจะต้องหารือกับสมาชิกในกมธ. เพราะเป็นประเด็นที่มีเกี่ยวเรื่องการผลักดัน ข้อมูลบัญชีจัดชี้จัดจ้างเท่านั้น จึงเชื่อว่าทางออกของเรื่องนี้มีอยู่แล้ว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์