“เรือฟินิกซ์” เทียบท่าสำเร็จ รอระดับน้ำเหมาะสมก่อนนำขึ้นคาน จนท.คุมเข้มความปลอดภัย

ความคืบหน้ากรณีเรือฟินิกซ์อับปางกลางทะเลอันดามัน ระหว่างเกาะเฮกับเกาะราชา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต จำนวน 47 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2561 กรมเจ้าท่าได้มีการว่าจ้างบริษัทเอกชนรายหนึ่งทำการกู้เรือดังกล่าวแต่ปรากฎว่าผ่านไป 4 เดือนเศษยังไม่สามารถกู้ได้ เนื่องจากเรือจมอยู่ในระดับ 45 เมตร ประกอบสภาพอากาศที่แปรปรวน จึงได้มีการยกเลิกการว่าจ้างบริษัทดังกล่าว และมีการว่าจ้างบริษัทเอกชนรายใหม่และมีการนำอุปกรณ์ ซึ่งเป็นเครนขนาด 1,200 ตัน และเรือบาร์จ จากประเทศสิงคโปร์ โดยทีมงานใหม่ได้ลงมือปฎิบัติมาตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนที่เรือเครนและเรือบาร์จจะมาถึงจุดที่เรืออับปางเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และลงมือกู้เรือในวันต่อมา กระทั่งเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทีมปฎิบัติการสามารถนำซากเรือฟินิกซ์ขึ้นมาจากใต้ทะเลได้สำเร็จ และเตรียมความพร้อมนำขึ้นคานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาสาเหตุการอับปาง

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ทีมปฏิบัติการกู้ซากเรือฟีนิกซ์ได้ลากจูงเรือฟินิกซ์มาเทียบท่า ที่ท่าเทียบเรือรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีกองทัพสื่อมวลชนที่มาปักหลักรอคอยทำข่าวและบันทึกภาพจำนวนมาก ปฏิบัติการลากจูงซากเรือฟีนิกซ์มาเทียบท่าในวันนี้ใช้เวลา 6 ชั่วโมง ซึ่งเหตุที่ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ 2 ชั่วโมง เนื่องจากในช่วงก่อนเที่ยงมีฝนตกลงมาพักหนึ่งส่งผลให้ปฏิบัติการล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

โดยก่อนที่จะนำซากเรือฟีนิกส์เข้ามาเทียบท่านั้น ในช่วงบ่ายวันนี้ (18 พ.ย.) มีหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจน้ำ,ตำรวจท่องเที่ยว,พนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบคดี, เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต หารือร่วมกันในห้องประชุม ภายในเรือวาสุเทพของกรมตำรวจ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากหน่วยงานของรัฐ ได้ดำเนินการนำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่ พร้อมติดป้ายข้อความ “ห้ามเข้า และห้ามถ่ายภาพ” ติดตั้งกล้อง CCTV มีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการดำเนินการตามระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด และประกาศห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สามารถเข้าใกล้ซากเรือฟีนิกซ์ซึ่งเป็นวัตถุพยานหลักฐานสำคัญที่จะใช้ในการดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทีมปฏิบัติการจะนำซากเรือฟีนิกซ์มาเทียบท่าในพื้นที่ท่าเทียบเรือรัษฎาแล้ว ในส่วนของกระบวนการที่จะนำเรือขึ้นคานนั้น ยังต้องมีการวางแผนกันอย่างรัดกุมโดยต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเรือ ที่จะต้องมีการคำนวณขนาดของเรือ และคำนวณระดับความลึกและการขึ้นลงของน้ำ รวมถึงคำนวณว่าเรือฟีนิกซ์จะกินน้ำลึกในระดับใด เพื่อหาช่วงเวลาที่ระดับน้ำมีความเหมาะสม เพื่อที่จะนำเรือฟีนิกซ์ขึ้นคานที่อู่รัตนชัยต่อไป เนื่องจากการนำเรือขึ้นคานทีมปฏิบัติการต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุดเพื่อไม่ให้เรือได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นเรื่องของการพิสูจน์หลักฐานประกอบสำนวนคดีเพื่อดำเนินคดีตาม

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์