สูญงบ 20 ล้าน แม่ค้าโวย ราชการสร้างตลาดนัด ศูนย์โอท็อป แต่เงียบเหงาไร้คนซื้อ

สูญงบ 20 ล้าน แม่ค้าโวย ผวจ.สร้างตลาดนัดทุ่งกระต่ายขัง ศูนย์โอท็อปแต่เงียบเหงาไร้คนซื้อ

วันที่ 20 พฤศจิกายน นางลิ้ง บุญคุ้ม อายุ 75 ปี ชาวหมู่ 12 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากหน่วยงานราชการใช้งบประมาณทำโครงการจัดระเบียบร้านค้ากว่า 30 ร้าน ริมถนนเพชรเกษมทั้งฝั่งขาเข้า กทม.และขาล่องไป 14 จังหวัดภาคใต้บริเวณเชิงเขาทุ่งกระต่ายขัง พื้นที่หมู่ 3 ใกล้กับที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวน้อย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2558 จากนั้นมีการปรับสภาพพื้นที่อีกครั้งในจุดเดิม เพื่อใช้งบประมาณปรับปรุงตลาดเพื่อให้เป็นจุดพักรถ และก่อสร้างร้านจำหน่ายสินค้าการเกษตร สินค้าโอท็อป ตั้งแต่ต้นปี 2561

“ปัจจุบันตลาดมีผู้ประกอบการร้านค้าเหลือไม่ถึง 5 ราย เนื่องจากไม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจแวะซื้อสินค้า ทำให้เจ้าของร้านค้าบางรายปิดกิจการเพราะขาดทุนต่อเนื่อง จึงขอร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบการใช้งบประมาณว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ เพราะร้านค้าอยู่ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ไม่มีรถแวะจอด นอกจากนั้นร้านค้าที่สร้างให้ใหม่มีปัญหาไม่สามารถขายสินค้าตามปกติได้ช่วงที่มีฝนตก” นางลิ้งกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า ที่ผ่านมามีการใช้งบพัฒนาจังหวัดกว่า 20 ล้าน แบ่งการใช้งบประมาณเป็นโครงการย่อยโครงการละไม่เกิน 2 ล้านบาท จำนวน 13 โครงการ ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ปรับปรุงตลาดนัดการเกษตรและศูนย์โอท็อป มีการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์และลานพักผ่อนกลางแจ้ง ห้องสุขา อาคารร้านค้าชุมชน ศูนย์โอท็อปทุ่งกระต่ายขัง ร้านกาแฟ ปรับปรุงระบบระบายน้ำ ปรับปรุงผิวการจราจร ระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง และปรับปรุงภูมิทัศน์ แต่ปัจจุบันยังไม่ได้เปิดใช้งบศูนย์โอท็อปหลังจากใช้งบกว่า 1.3 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการดังกล่าวได้ใช้งบประมาณของทางราชการปรับปรุงเพื่อเปิดตลาดนัด เมื่อเดือนสิงหาคม-กันยายน 2558 ขณะที่นายสมพร ปัจฉิมเพชร ดำรงตำแหน่งนายอำเภอเมือง ต่อมาวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 นายทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในขณะนั้น เป็นประธานพิธีเปิดตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ทุ่งกระต่ายขัง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนที่ประกอบอาชีพทางการเกษตรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบและผู้ประกอบการโอท็อปของจังหวัด มีช่องทางจำหน่ายสินค้าและผลผลิตทางการเกษตร และให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพราคาถูกจากผู้ผลิตโดยตรง มีผู้ค้านำสินค้ามาจำหน่ายรวม 86 ราย แบ่งเป็นเกษตรกร 52 ราย ประชาชนในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ 4 ราย และผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอท็อป 30 ราย

โดยระบุว่า จังหวัดจะส่งเสริมพัฒนาตลาดแห่งนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นศูนย์กลางตลาดสินค้าเกษตรของจังหวัดต่อไปในอนาคต ต่อมาวันที่ 17 กันยายน นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงาน 107 ปี สับปะรดประจวบคีรีขันธ์ ที่ตลาดนัดทุ่งกระต่ายขัง เพื่อเผยแพร่สับปะรดพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดและเปิดช่องทางให้เกษตรกรนำสับปะรดผลสดทุกสายพันธุ์ รวมถึงสินค้าเกษตรมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์