‘ประยุทธ์’ ปธ.งานเลี้ยงวันกองทัพเรือประจำปี 2561 ขณะที่’บิ๊กป้อม-ผบ.เหล่าทัพ’ร่วมงานอย่างยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น. ที่หอประชุมภูติอนันต์ โรงเรียนนายเรือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในวันกองทัพเรือประจำปี 2561 โดยมี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ของกองทัพเรือให้การต้อนรับ ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ ประกอบด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีแล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหมพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย

โดยพิธีเริ่มด้วย พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ อดีตผบ.ทร.อาวุโสขึ้นบนเวทีเชิญชวนแขกผู้มีเกียรติดื่มถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จากนั้น พล.ร.อ. ลือชัย และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ขึ้นบนเวที โดยผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวต้อนรับผู้มาร่วมงาน พิธีกรเรียนเชิญ นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีกล่าวเพื่อเป็นเกียรติ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์กล่าว และเชิญชวนดื่มอวยพรกองทัพเรือเสร็จแล้ว พล.ร.อ.ลือชัย ได้มอบของที่ระลึกให้ประธานในพิธี ก่อนที่จะมีการถ่ายรูปร่วมกันของ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผบ.เหล่าทัพ

สำหรับความเป็นมาของ วันกองทัพเรือ สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรืออย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเดิม ธนบุรี กับได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียนนายเรือ ความว่า “วันที่ 20 พฤศจิกายน ร.ศ.125 เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือ มีรากหยั่งลงแล้ว จะเป็นที่มั่นสืบต่อไปในภายน่า” กองทัพเรือ จึงได้ถือเอา วันที่ 20 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการก่อตั้งสถาบันหลักของกองทัพเรือ ซึ่งถือเป็นรากฐานของการพัฒนากิจการทหารเรือ ให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคงสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์