“ป้าทุบรถ”ลุ้น 4 ธ.ค. ศาลปกครองชี้ถอนประกาศกทม.ให้สร้างอาคารสูงพ.ท.สวนหลวงร.9

“ป้าทุบรถ”ลุ้น 4 ธ.ค. ศาลปกครองชี้ถอนประกาศกทม.อนุญาตก่อสร้างอาคารสูงในพื้นที่สวนหลวง ร.9 หรือไม่ ด้านตุลาการผู้แถลงคดีชงองค์คณะยกฟ้อง เหตุข้อบัญญัติไม่สร้างภาระให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ศาลปกครองถนนเเจ้งวัฒนะนางสาวรัตนฉัตร แสงหยกตระการ นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ และนาง ราณี แสงหยกตระการ ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ที่ได้รับความเดือดร้อนจาการที่กรุงเทพมหานครละเลยปล่อยให้เกิดตลาดสวนหลวงลุกล้ำพื้นที่บ้าน หรือ คดีป้าทุบรถ เข้ารับฟังการพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่ยื่นฟ้อง กทม. กับพวกรวม 2 คน ขอให้ให้ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนประกาศข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างดัดแปลง ให้ หรือ เปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภท บริเวณโดยรอบสวนหลวง ร.9 ที่มีการแก้ไข ให้สามารถก่อสร้างอาคารพาณิชย์ อาคารที่พักอาศัย ประเภทบ้านแฝด ทาวน์เฮ้าท์ที่พักรวม จากความสูงไม่เกิน 23 เมตร เป็น 45 เมตร เนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขประกาศดังกล่าวก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้พักอาศัยบริเวณโดยรอบสวนหลวง ร.9 และออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยองค์คณะได้ให้ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นส่วนตนไม่ไม่ผูกพันธ์ต่อการพิจารณาวินิจฉัยต่อองค์คณะ โดยเห็นว่าการเปลี่ยนข้อบัญญัติของ กทม.ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้สร้างภาระให้กับประชาชน จึงสมควรที่องค์คณะจะยกฟ้อง ซึ่งองค์คณะได้นัดอ่านคำพิพากษา ในวันที่ 4 ธันวาคม เวลา 13.30 น.

นางสาวบุญศรี กล่าวว่าพื้นที่โดยรอบสวนหลวง ร.9 ถูกกำหนดให้เป็นเพื่อนที่อนุรักษ์มากว่า 30 ปี มีพื้นที่ 4,000 ไร่ ปัจจุบันเป็นที่พักอาศัยแบบบ้านเดี่ยว แต่ กทม.กลับมีการไปแก้ไขข้อบัญญัติตามการเรียกร้องของนายทุนซึ่งเป็นคนนอกพื้นที่ เพื่อที่จะได้สร้างอาคารพาณิชย์และอาคารสูง โดยไม่มีการทำประชาพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 กับคนที่อยู่ในพื้นอย่างแพ้จริงถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ที่ทำก็เพียงไปสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน จากลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิง ไม่มีความหลากหลาย จึงเห็นว่าการแก้ไขขอบัญญัติดังกล่าวเป็นการทำตามความพอใจของตนเอง ขัดต่อกฎหมาย จึงมาขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนบทบัญญัติดังกล่าว ซึ่งก็จะรอการพิจารณาของศาลปกครองกลางในวันที่ 4 ธันวาคมนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์