1 ธ.ค. “อัศวิน” ลุยเซ็ตซีโร่ ผู้ค้า จตุจักร แก้เช่าช่วงแพง ยันบริหารจัดการได้

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงคมนาคม (คค.) ให้สิทธิกรุงเทพมหานครกลับมาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป ว่า เดิมผู้ค้าภายในตลาดนัดจตุจักรจะสิ้นสุดสัญญาเช่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แต่เมื่อมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กทม.เข้ามาบริหารตลาดนัดจตุจักร กทม.ก็มีความพร้อมในการบริหารจัดการ โดยในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ จะมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆ ในเบื้องต้น กทม.จะจัดเก็บค่าเช่าแผง 1,800 บาทต่อแผงต่อเดือน ซึ่งจะลดลงจากเดิมที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเก็บ 3,157 ต่อแผงต่อเดือน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับสิทธิผู้ค้าให้เช่าแผงภายในตลาดนัดจตุจักร กทม.จะกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ค้ามีสิทธิ 1 คนต่อ 1 แผงค้า โดยไม่ให้มีการเช่าช่วงต่อเพื่อแก้ปัญหาที่ปัจจุบันพบว่าเจ้าของแผงมักปล่อยเช่าช่วงต่อในอัตราค่าเช่าที่สูงเกินจริง ขณะเดียวกัน จะประสานความร่วมมือไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) เข้ามาตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิผู้ค้า หากตรวจสอบพบผู้ที่ได้รับสิทธิไม่ได้เข้ามาทำการค้าจริง กทม.จะยกเลิกสิทธิทันที ขณะเดียวกัน รฟท.จะคิดค่าเช่าที่ดินพื้นที่ทั้งหมด 68 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวา ในอัตราค่าเช่า ปีละ 169,423,250 บาท ระยะเวลาไม่เกินปี 2571 โดยจะพิจารณาทบทวนค่าเช่าทุกๆ 3 ปี โดยกทม.ยืนยันสามารถบริหารจัดการได้

สำหรับตลาดนัดจตุจักร กทม. ได้ยึดมติ ครม.วันที่ 24 กรกฎาคม 2522 และวันที่ 14 เมษายน 2525 ให้ ใช้ที่ดินของ รฟท. เพื่อจัดตลาดนัดรองรับผู้ค้าที่ย้ายมาจากสนามหลวง จึงได้เช่าที่ดินของรฟท.พื้นที่ 68 ไร่ ปีละ 24.2 ล้านบาท มาเป็นเวลา 30 ปี ต่อมาวันที่ 27 ธันวาคม 2554 ครม. มีมติให้ รฟท. เป็นผู้บริหารตลาดนัดสวนจตุจักรแทน กทม. หลังจาก กทม.หมดสัญญาเช่าในวันที่ 1 มกราคม 2555 โดยกำหนดให้กทม. ส่งมอบพื้นที่ในวันที่ 2 มกราคม 2555 ซึ่งระหว่างที่ รฟท. เข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ได้เกิดปัญหากับผู้ค้าอย่างต่อเนื่อง เช่น อัตราค่าเช่าสูงไม่เป็นธรรม การบริหารจัดการห้องน้ำ และขยะ ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น จึงมีมติครม.ให้กทม.กลับมาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรอีกครั้ง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์