นายกฯ​เปิดงาน​ ‘ไหมไทยสู่เส้นทางโลก​’ เทิดพระเกียรติพระเกียรติสมเด็จพระราชินี ในรัชกาลที่ 9

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 ธันวาคม ที่ห้องบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ บี 2 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิร์ลด์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมผ้าไหม : ไหมไทยสู่เส้นทางโลก 2561 พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรี ว่าการ กระทรวง วัฒนธรรม

โดยงานนี้ จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา และเพื่อส่งเสริมให้ผ้าไหมไทยก้าวสู่การเป็นสิ่งทอระดับสากล โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 มีผู้เข้าร่วมถึง 48 ประเทศ ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ 9 มูลนิธิช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ภาครัฐ ภาคเอกชน สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลต่างประเทศ ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ ก่อนเริ่มพิธีเปิดงาน นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ผ้าไหมถือเป็นมรดกล้ำค่า ลวดลายบ่งบอกความเป็นไทย ใช้ความปราณีตในการทอ นับเป็นโอกาสที่ดีของคนไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างงาน นำรายได้สู่ครอบครัวและชุมชน และเป็นที่ประจักษ์ในสายตาชาวโลก จากนั้น ทั้งหมดได้ร่วมชมการแสดงชุดเสื้อผ้าไหมบนเวที

ที่มา มติชนออนไลน์