คาดม.ค.62 เชื่อมระบบใบสั่งกับขนส่งทางบกสมบูรณ์ เบี้ยวค่าปรับต่อภาษีไม่ได้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติคาดเดือนม.ค.2562 เชื่อมระบบใบสั่งกับขนส่งทางบกสมบูรณ์ เบี้ยวค่าปรับต่อภาษีไม่ได้ ใบสั่งค้างจ่าย 1ปีที่ผ่านมาโดน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา(รองผบช.ศ.) ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีกับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจร หรือการเชื่อมข้อมูลใบสั่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ากับระบบกรมการขนส่งทางบกว่า ปัจจุบันระบบดังกล่าวพร้อมทดลองใช้งานแล้ว ซึ่งหลังตรวจสอบความเรียบร้อยในเดือนนี้ ในเดือนมกราคม ปี 2562 ตำรวจและกรมการขนส่งทางบกจะเริ่มทดลองใช้งานระบบดังกล่าวแบบเสมือนจริง เพื่อดูข้อบกพร่องต่างๆ ระหว่างการใช้งาน ซึ่งหากผลการทดลองไม่พบปัญหา ก็จะทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ คาดว่าจะใช้เวลา 45-60 วัน สำหรับการทดลองระบบก่อนประกาศบังคับใช้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง นอกจากนี้ผู้กระทำผิดกฎจราจรนับตั้งแต่วันที่ระบบเชื่อมโยงสมบูรณ์แล้ว จะมีการนำข้อมูลใบสั่งค้างชำระนับตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ซึ่งมีผลตั้งแต่ 1 ปีที่ผ่านมาเข้าสู่ระบบดังกล่าวด้วย เบื้องต้นพบว่ามีใบสั่งค้างชำระจำนวนกว่า 20 ล้านใบ

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า การเชื่อมต่อระบบดังกล่าว จะมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับตรวจสอบใบสั่งค้างชำระ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบสถานภาพปัจจุบันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนช่องทางการชำระเงิน เบื้องต้นมีการกำหนดให้ชำระเงินผ่านทางธนาคารกรุงไทย และช่องทางที่ทางธนาคารได้ประสานการติดต่อไว้ เช่น ทางร้านสะดวกซื้อ หรือผ่านตู้เติมเงิน และในอนาคตจะมีการพัฒนานำระบบหักคะแนนความประพฤติหากมีการทำผิดกฎจราจรมาบังคับใช้ต่อไปด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์