“บิ๊กตู่” เตรียมประชุมร่วมนายกฯอย่างไม่เป็นทางการไทย-ลาว 13-14 ธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค. 2561 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความร่วมมือสองฝ่ายและเสนอแนะแนวทางเพื่อให้ความร่วมมือเกิดผลเป็นรูปธรรม มีสาระสำคัญครอบคลุมประเด็นความร่วมมือ 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย

ด้านการเมืองและความมั่นคง ได้แก่ การดำเนินการที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย แขวงอัตตะปือ และการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมด้านการพัฒนาไทย-ลาว ปี พ.ศ. 2562-2566 เป็นต้น

ด้านเศรษฐกิจ ครอบคลุมในเรื่อง ความร่วมมือด้านพลังงานที่ทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีที่จะส่งเสริมต่อไป การพัฒนาการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-ลาว และเชื่อมต่อกับอนุภูมิภาคและภูมิภาคให้เป็นไปตามแผนแม่บทยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง

ด้านสังคมและการพัฒนา ได้แก่ การร่วมมือกันแก้ไขปัญหาแรงงานลาวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ และ การสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562