ชาวบ้านยังปักหลักแห่กดเงิน 500 บาทแต่เช้ามืด กรุงไทยบางสาขาเงินเกลี้ยงตู้ATM

dav

บรรยากาศในช่วงเช้ามืดวันที่ 10 ธันวาคม ตามจังหวัดต่างๆ พบว่า มีประชาชนจำนวนมากยังปักหลักรอกดเงิน 500 บาท ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลอย่างไม่ขาดสาย หลายคนคิดว่ากดเงินได้วันนี้วันสุดท้าย หากเลยไป จะถูกดึงเงินกลับ

โดยวันที่ 10 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ (04.00 น.) จนถึงขณะนี้มีผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเขตพื้นที่ อ.หนองฉาง และ อ.ใกล้เคียง ในจ.อุทัยธานี ยังคงแห่กันนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของตนเอง มาทำการเช็คยอดเงิน ที่ตู้กดเงินสด (ATM ) ของธนาคารกรุงไทย สาขา หนองฉาง เพื่อเช็คยอดเงินที่รัฐบาลได้มอบของขวัญปีใหม่ สนับสนุนค่าใช้จ่ายในช่วงปลายปีให้แก่ผู้มีรายได้น้อย จำนวน 500 บาท ต่อคน เข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ให้กับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 11.4 ล้านคน ซึ่งจะมียอดเงินทยอยเข้ามาในบัตรฯ ระหว่างวันที่ 8 – 10 ธันวาคม 2561 ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการโอนยอดเงินเข้าในบัตร โดยผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับยอดเงินดังกล่าวกันครบทุกราย

จึงทำให้วันนี้ มีประชาชนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พากันนำบัตรเข้ามาตรวจเช็คยอดเงินดังกล่าวกันอย่างเนืองแน่น แม้ในวันนี้จะเป็นวันหยุดราชการอีก 1 วัน (วันรัฐธรรมนูญ) ซึ่งจะไม่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารมาคอยอำนวยความสะดวก จึงทำให้การนำบัตรกดเช็คยอดเงินเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากผู้ถือบัตรส่วนใหญ่ยังคงไม่สามารถกดบัตรได้ด้วยตัวเอง โดยจะอาศัยผู้ที่สามารถกดบัตรได้ช่วยกดบัตรให้แทน

ประกอบกับมีข่าวลือในเรื่องของการรับเงินดังกล่าว ที่ผู้ถือบัตรฯจำนวนมากต่างเข้าใจผิดว่าจะสามารถรับเงิน 500 บาท ได้แค่ภายในวันที่ 8 – 10 ธันวาคมนี้เท่านั้น จึงทำให้ตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมาผู้ที่มีบัตรฯ ต่างพากันแห่มาเข้าคิวรอกดบัตรเพื่อหวังจำนำเงินออกมาใช้กันตลอดทั้งวัน และมากที่สุดในวันนี้ (10ธ.ค.) ที่มีประชาชนเดินทางมาที่ตู้ ATM ธนาคารกันตั้งแต่ตี 4 และคาดว่าจะยังคงแน่นไปจนถึงช่วงค่ำ ซึ่งผู้รอคิวเข้าแถวช่วงท้ายต้องรอคิวนานถึง 2 ชั่วโมง เพื่อหวังจะรีบนำเงินที่ได้ออกมาใช้ก่อนที่จะโดนดึงกลับคืน ตามคำบอกเล่ากันปากต่อปาก

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ประชาชนชาวอำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เข้าคิวรอกดเงิน จำนวน 500 บาท จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากตู้เอทีเอ็มธนาคาร กรุงไทย ที่ตั้งอยู่ที่บริเวณ ศูนย์จราจร สถานีตำรวจภูธรปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เพียงตู้เดียวตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลว่าจะถูกยึดเงินคืน หากไม่กดออกภายในระยะเวลา 3 วัน ตามที่มีกระแสข่าวออกมา ทำให้ต้องเดินทางมารอกดเงินออกตลอดทั้งคืน บางรายยืนรอ กว่า 1 ชั่วโมง แต่กลับกดเงินไม่ได้เนื่องจากรหัสไม่ถูกต้อง ต้องติดต่อกับธนาคาร สร้างความผิดหวังกลับไปหลายราย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบขั้นตอนการกดเงินให้มากขึ้น เพราะประชาชนมีความต้องการใช้เงินซื้อสินค้าบริโภคบริโภค เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว

ส่วนที่อ.สุไหงโก-ลก มีประชาชนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีเลขหน้าบัตรประชาชนขึ้นต้นด้วย 31 35 36 37 38 และ 39 ได้เดินทางมาหน้าตู้ATMธนาคารกรุงไทยทุกตู้ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลกเพื่อกดเงินสดจำนวน 500 บาท ที่เป็นของขวัญจากรัฐบาลกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าจนกระทั่งเกือบเที่ยงคืน ของวันที่ 9 ธ.ค.61 ขณะที่ตู้ATMบางจุดเงินสดหมดตู้แล้ว

นายสิทธา พันธุนรากุล ผู้จัดการธนาคารกรุงไทย สาขาสุไหงโก-ลก กล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้มาใช้บริการกดเงินสดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นวันหยุดต่อเนื่องติดต่อกัน3วัน ส่งผลให้ตู้ATMกรุงไทยบางตู้ เช่น หน้าที่ว่าการอำเภอสุไหงโก-ลก และหน้าโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เงินถูกถอนออกหมดแล้ว และขอชี้แจงว่าการนำเงินสดเข้าไปเติมในตู้ATM กรุงไทยเป็นหน้าที่ของหน่วยงานส่วนกลาง ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของธนาคารกรุงไทย สาขาสุไหงโก-ลก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรอให้เจ้าหน้าที่ส่วนกลางเข้ามาเติมเงินให้กับตู้ATMกรุงไทยอีกครั้งในวันทำการ วันที่11 ธ.ค.61 ส่วนภายในวันที่10ธ.ค.61 ซึ่งรัฐบาลจะโอนเงินให้กับผู้มีเลขหน้าของบัตรประชาชน ประกอบด้วย เลข1 2 4 และ5 รวมทั้งเลขขึ้นต้นอื่นๆที่รัฐบาลโอนเงินให้ไปก่อนหน้านี้หากไม่สามารถกดเงินได้ภายในวันที่10 ธ.ค.61 ก็ไม่ต้องกังวลอะไร เพียงเลื่อนไปกดในวันถัดไปหรือวันอื่นๆที่ตนเองสะดวก เพราะเงินจำนวน 500บาทที่รัฐบาลโอนให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการให้ขาด เจ้าของบัตรสามารถกดวันไหน เมื่อไหร่ก็ได้โดยรัฐบาลไม่เรียกเงินคืนแต่อย่างใด

ที่มา:มติชนออนไลน์

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!