ชง ครม.ผุดมาตรการวาระชาติรองรับ สังคมผู้สูงอายุ

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมขับเคลื่อนมาตรการระเบียบวาระแห่งชาติเรื่อง สังคมผู้สูงอายุ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบแผนปฏิบัติการตามมาตรการขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติเรื่องสังคมผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ 2562-2564 ประกอบด้วย 1.สร้างระบบคุ้มครองและสวัสดิการผู้สูงอายุ 2.ส่งเสริมการมีงานทำและมีรายได้ของผู้สูงอายุ 3.ระบบสุขภาพเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ 4.ปรับสภาพแวดล้อมชุมชนและบ้านให้ปลอดภัยกับผู้สูงอายุ 5.ธนาคารเวลาสำหรับการดูแลผู้สูงอายุของประเทศไทย และ 6.สร้างความรอบรู้ให้คนรุ่นใหม่เตรียมความพร้อมในทุกมิติ

พล.อ.อนันตพรกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังกำหนดมาตรการยกระดับขีดความสามารถเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนที่เปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย 1.ยกระดับความร่วมมือให้เกิดการบูรณาการมากยิ่งขึ้นทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม 2.ปรับเปลี่ยนกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ ข้อบังคับ 3.ปฏิรูประบบข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนงานอย่างมีประสิทธิภาพ 4.พลิกโฉมนวัตกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมผู้สูงอายุ

“ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการเร่งด่วนในการขับเคลื่อนเรื่องสังคมผู้สูงอายุ ภายใน 6 เดือนถึง 1 ปีให้เห็นผล เช่น ส่งเสริมการมีงานทำและมีรายได้ของผู้สูงอายุ แผนส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของผู้สูงอายุ 1 ศูนย์ 1 ผลิตภัณฑ์ การคัดกรองภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ 1 แสนราย โดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 4 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ” พล.อ.อนันตพรกล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์