“สุวิทย์” เซ็งข้าราชการ ก.วิทย์ฯ เกียร์ว่าง เล็งจัดการก่อนหมดวาระ

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า วันที่ 12 ธันวาคมนี้ จะลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.หนองคาย โดยจะเดินทางไปวิทยาลัยเทคนิคหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู เพื่อไปดูโครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม หรือ ห้องเรียนเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม บ่มเพาะทักษะวิศวกรรมให้เยาวชนไทยเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการทดลองเชิง วิศวกรรม สร้างแรงบันดาลใจ สู่สายอาชีพ “นักนวัตกร” กำลังสำคัญ ผลิตนวัตกรรมใช้ได้จริงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย ยุค 4.0 ซึ่งเป็น 1 ใน 150 โรงประลองฯ ที่กระทรวงตั้งขึ้น จากนั้นจะหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เพื่อพบกับเกษตรกรผู้เพราะปลูกมะม่วงและผลไม้อื่น พร้อมรับฟังแนวทางการดำเนินการของเกษตรกรพร้อมปัญหาศัตรูพืชจากเกษตรกร จำนวน10 กลุ่ม กว่า 250 คน มีเกษตรกรเครือข่าย 450 หลังคาเรือน เพื่อแก้ปัญหาแมลงวันทองหรือแมลงผลไม้ ทำลายมะม่วงน้ำดอกไม้ สำหรับการส่งออกประมาณ 7000 ไร่ โดยจะนำรังสีนิวเคลียร์ไปทำหมันแมลงวันทองเพื่อช่วยเกษตรกร

นายสุวิทย์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากการประชุม ครม.สัญจร จะเดินหน้าตั้งกระทรวงใหม่ให้เร็วที่สุด โดยขณะนี้เหลือกฎหมายอีก 4 ฉบับ

“ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และจะให้ทันในรัฐบาลนี้ ส่วนข้าราชการใน วท. ที่ขณะนี้เกียร์ว่าง ไม่ยอมทำงาน หรือมอบหมายงานให้แล้วไม่ทำ บางหน่วยงานใช้งบประมาณไม่หมดเพราะไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ขณะที่ บางหน่วยงานทำหนังสือขอเปลี่ยนแปลงการใช้จ่ายงบประมาณจากที่ทำไม่ได้แล้วให้หน่วยงานอื่นทำแทน พอเห็นว่าใกล้เลือกตั้งแล้วกลับทำหนังสือมาของบประมาณกลับไปดูแลเองทั้งๆ ที่ผ่านมา ไม่ยอมทำงาน อย่าคิดว่าผมไม่รู้ หรือ คิดว่าผมจะไม่มีเวลาบริหารกระทรวงหรือต้องลาออกก่อน ขอบอกว่าข้าราชการเหล่านั้น กำลังคิดผิด เพราะผมไม่เพียงยังไม่ลาออกในระยะอันใกล้นี้แล้ว ยังมีแผนจัดการกับพวกข้าราช การที่ชอบเกียร์ว่างด้วย” นายสุวิทย์ กล่าว

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์