‘บิ๊กตู่’ นำถก กอ.รมน. ย้ำความมั่นคงที่ดีสุด คือการสร้างรายได้ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

​เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 ธันวาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานและกล่าวมอบนโยบายในงานสรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2561 เยี่ยมชมนิทรรศการและรับฟังรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2562 ของกอ.รมน. เยี่ยมชมนิทรรศการ พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ สมาชิกคณะกรรมการกอ.รมน., คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง, ผู้แทนส่วนราชการในคณะกรรมการบูรณาการและขับเคลื่อนงานการรักษาความมั่นคงภายใน,ผู้บริหารระดับสูงของ กอ.รมน., ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และกรุงเทพมหานคร, รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และกรุงเทพมหานคร (ฝ่ายทหาร), และหัวหน้าหรือผู้แทนส่วนราชการด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้กอ.รมน.เร่งสร้างความเข้าใจ สร้างหลักคิดที่ถูกต้อง ให้ประชาชนเข้าใจว่า รัฐบาลต้องให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีการพัฒนาควบคู่กับความมั่นคงที่ยั่งยืน ซึ่งความมั่นคงพิเศษ คือ การทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี มีรายได้ที่ดีขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ดีใจที่ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการสร้างอาชีพ ซึ่งหากมีเวลาว่าง ก็จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อไปให้กำลังใจประชาชนอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ ต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า รัฐบาลไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน และอยากให้ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย เพราะกฎหมายทำให้เกิดความสงบ ซึ่งที่ผ่านมา คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาล ก็มักจะเป็นคนที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง ส่วนการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ จะต้องให้เป็นฟิโกไฟแนนซ์ที่ถูกต้อง และเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของกฎหมายขายฝาก ว่ามีรายละเอียดและกติกาเช่นไร รวมถึงต้องแก้ปัญหาเรื่องของที่ดินทำกินควบคู่ไปด้วย ก็จะช่วยทำให้การแก้ปัญหาทำได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มอบนโยบาย และข้อสั่งการให้แก่หน่วยขึ้นตรงของ กอ.รมน. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงได้นำไปปฏิบัติ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว การค้ามนุษย์ การจัดระเบียบสังคม และการดำเนินการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงและประชาชนได้รับทราบผลการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.ในปีที่ผ่านมาและความพร้อมในการดำเนินงานรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์