‘ศรีสุวรรณ’ อัดคสช.ตบหน้าคนไทยทั้งชาติ หลังประกาศยกเว้นการแสดงบัญชีทรัพย์สินคนดี

วันที่ 12 ธันวาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออก แถลงการณ์ “ผิดหวัง คสช. อ่อนข้อปราบคอรัปชั่นด้วยการยกเว้นการแสดงบัญชีทรัพย์สินคนดี “ หลังจากราชกิจจานุเบกษาประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 21/2561 แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมีการแก้ไขให้ ป.ป.ช.กำหนด “ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง” ขึ้นใหม่โดยไม่มีระบบถ่วงดุล มีเป้าหมายการยกเว้นให้นายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัย ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน ทั้งของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ รวมทั้งผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานอื่นของรัฐที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน

“ การออกคำสั่งดังกล่าว เป็นการตบหน้าประชาชนคนไทยทั้งชาติอย่างรุนแรง ที่ผิดหลง ไปเชื่อถือ เชื่อมั่น ในการเข้ามาปฏิรูปประเทศของ คสช. ถือเป็นคำสั่งที่น่าผิดหวังที่สุดเท่าที่ออกประกาศและคำสั่งมาตั้งแต่ทำรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ทั้งที่เพิ่งจะพ้นวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล วันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาเพียงไม่นาน ป.ป.ช.และหน่วยงานรัฐต้องเสียเงิน เสียเวลา จัดอีเว้นท์เปลืองเงินแผ่นดินจำนวนมาก แต่ผลที่ได้กลับเป็นคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 21/2561 ให้อำนาจ ป.ป.ช.ในการยกเว้นการแสดงบัญชีทรัพย์สินสำหรับคนที่อ้างว่าเป็นคนดีในระบบสถาบันศึกษาที่เป็นต้นแบบของนิสิต นักศึกษา ที่จะต้องออกไปเป็นกำลังหลักของสังคม ที่ควรต้องแสดงความโปร่งใสด้วยการให้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน เป็นการชี้ให้เห็นถึงการ “เลือกปฏิบัติ” ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยชัดแจ้ง

แถลงการณ์ ระบุอีกว่าการออกคำสั่งครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มของนายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัย และผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่สวมหน้ากากอ้างเป็นคนดีของสังคมนั้น มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงแก้ไขและตัดสินใจของผู้นำของประเทศนี้เป็นอย่างมาก เพียงแค่ออกมาประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ต้องการยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินก็ทำให้หลักการที่ดีและข้อเรียกร้องให้มีการ “ปฏิรูป” กลายเป็น “ปฏิรั่ว” ไปได้เพียงชั่วพริบตาเดียว มาตอบโจทย์การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เช่นนี้หรือคือการคืนความสุข

“ คำสั่งนี้ทำให้คนไทยทั้งประเทศหูตาสว่างขึ้นมากว่าการใช้อำนาจเป็นไปเพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งชาติอย่างเสมอภาคจริงหรือไม่ ดังนั้น เมื่อคนไทยไม่สามารถคัดค้านคำสั่งนี้ได้ เชื่อว่าในวันเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งควรจะไปแสดงออกในการเลือกตั้งให้มากที่สุด เพื่อสะท้อนความเห็นของคนตัวเล็กตัวน้อยในสังคมว่าต้องการผู้มีอำนาจแบบนี้ เช่นนี้หรือไม่อย่างไร”นายศรีสุวรรณระบุในแถลงการณ์

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์