เหนือหนาวต่อเนื่อง อุณหภูมิลดลงอีก2-3 องศา กทม.เย็นสุด 23 องศา เตือนภาคใต้ฝนยังตกหนัก!

แฟ้มภาพ

วันที่ 15 ธันวาคม 2561 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียสในภาคเหนือกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงด้วย

สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดอกจากฝั่งจนถึงวันที่ 17 ธ.ค.นี้

บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง

ด้านแบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ-รอม) สถาบันสารสนเทศทราพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ระบุว่า ช่วงวันที่ 15-17 ธันวาคม บริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนต่อเนื่อง ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลงและยังคงมีอากาศหนาวเย็น ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ก็ยังคงมีอากาศเย็นในช่วงเช้า อุณภูมิเฉลี่ยช่วง 06.00 น.วัดได้ 23 องศาเซลเซียส ส่วนลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียวเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งมีลมพัดผ่านภาคใต้เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่จะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุในอ่าวเบงกอล ส่งผลให้ภาคใต้จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

วาฟระบุด้วยว่า ช่วงวันที่ 18-21 ธันวาคม บริเวณความกดอากาศสูงยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซีย จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันไปยังหัวเกาะสุมาตรา ส่งผลให้ภาคใต้จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ในช่วงวันที่ 18-19 ธันวาคม จากนั้นบริเวณความกดอากาศสูงจะเริ่มอ่อนกำลังลงในช่วงวันที่ 18 ธันวาคมทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนลดลงตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม