“ไอติม-ฟิล์ม” นำกลุ่มคนรุ่นใหม่ 8 พรรคการเมืองดวลแข้งกระชับมิตร หวังอนาคตร่วมบริหารประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่สนามฟุตซอล Future Soccer Arena (ห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต) ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ได้มีกลุ่ม 8 พรรคการเมืองรุ่นใหม่ ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังท้องถิ่นไทย, พรรคภราดรภาพ, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคกลาง, พรรคเกียน, พรรคชาติพัฒนา, พรรคประชาชาติ ได้มาเตะฟุตบอล เพื่อเชื่อมความสามัคคีทางพรรคการเมือง โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 สาย ประกอบด้วยสาย A มีพรรคเสรีรวมไทย, พรรคพลังท้องถิ่นไท, NewDem (ประชาธิปัตย์), พรรคกลาง ส่วนสาย B มีพรรคเกียน, พรรคภราดรภาพ, พรรคชาติพัฒนา, คนรุ่นใหม่พรรคประชาชาติ โดยการแข่งขันในครั้งนี้จะนำทีมที่ชนะที่ 1 ของแต่ละสายมาแข่งขันกัน เพื่อให้ได้ทีมชนะเลิศ ของการแข่งขันกระชับมิตร

ด้านนายอัษฎางค์ สมบูรณ์ผล พรรคกลาง อายุ 20 ปี ตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเครือข่ายคนรุ่นใหม่ new centist (Ngc) นักศึกษามหาลัยรามคำแหง ปี 4 คณะรัฐศาตร์ เปิดเยว่า การจัดเตะฟุตบอล 8 ทีม เพื่อให้สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพรรคการเมืองด้วยกันและเป็นความร่วมมือกันของคนรุ่นใหม่ ของแต่ละพรรค เป็นระบบประชาธิปไตยทางตรงโดยปกติแล้วประเทศไทยเราจะเป็นระบอบประชาธิปไตยผ่านผู้แทนตรงนี้ก็คือการที่เราเลือกคนเป็นตัวแทนของเราเข้าไปนั่งในสภาเพื่อร่างกฎหมายหรือว่าผู้กำหนดนโยบายต่างๆ ซึ่งเราจะเห็นว่าปัจจุบันนี้เรามีปัญหามากมาย ไม่สามารถที่จะก้าวข้ามความขัดแย้งของทางการเมืองแต่ละฝ่ายได้ หากประชาชนมีส่วนร่วมมากกว่านี้เราจะสามารถที่จะแก้ปัญหาทางความขัดแย้งต่างๆ โดยที่มีความตกลงร่วมกันในส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นการร่วมมือการตรวจสอบในการถ่วงดุลอำนาจ ในขณะที่พรรคการเมืองจะไม่สามารถผูกขาดอำนาจของตัวเองได้ต่อไป

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม กลุ่มคนรุ่นใหม่จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคปชป.ได้เชิญชวนพรรคการเมืองให้เข้ามาร่วมกันกิจกรรมนี้ประมาณ 1 เดือนวันนี้จึงมี 8 พรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมกัน ซึ่งบางคนอาจจะถามว่าทำไปทำไม คงตอบได้ว่าในเมื่อเรากำลังจะปรับตัวเข้าไปในระบอบประชาธิปไตยพรรคการเมืองก็ต้องเตรียมตัวที่จะลงแข่งขัน ซึ่งเราก็อยากจะสร้างประชาธิปไตยที่สร้างสรรค์เป็นประชาธิปไตยที่แข่งขันกัน แต่ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง ในอนาคตถ้ามีพรรคการเมืองไหนที่เข้าไปนั่งในรัฐสภา เราจะเป็นตัวแทนพรรคการเมืองไหนก็คือเราเป็นตัวแทนของประชาชนเพราะฉะนั้นถ้าคุณเห็นด้วยนโยบายหนึ่งหรือประเด็น ถึงแม้ว่าจะนำเสนออีกฝ่ายหนึ่งหรือว่าแม้กระทั่งอยู่ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็จะต้องทำงานร่วมกันได้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ

“หากถามว่าจะเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ซึ่งก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่กำลังมองอยู่ ในความเห็นมองว่ารัฐธรรมนูญปี 60 นั้นก็มีปัญหาอยู่ ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ไม่รับมติเมื่อปี 2560 ทางพรรคปชป.ก็ได้ประกาศว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อัดฉีดในความเป็นประชาธิปไตยเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจหรือที่มาของ ส.ว. ต้องสอดคล้องกับเสียงของประชาชน เพื่อจะลดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ถ้าเราไปดูกลไกของรัฐธรรมนูญตอนนี้ก็จะมองเห็นว่า หลายๆ อย่างยังขึ้นกับดุลพินิจที่อาจจะทำให้ไม่สามารถถ่วงดุลอำนาจได้เพียงพอ ส่วนความคาดหวัง ส.ส.ที่ปทุมธานีนั้นทางพรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครลงทุกเขตทั่วประเทศ ซึ่งทางพรรคออกแบบนโยบายอะไรออกมาก็จะต้องนำไปใช้ทั่วทั้งประเทศ เมื่อเช้านี้ก็ได้ประชุมพรรค ในการเสนอ 10 นโยบายทางการศึกษาก็หวังว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี

ทางด้านนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม กล่าวว่า ในนามของพรรคพลังท้องถิ่นไทยการมาเตะบอลกระชับมิตร เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าในอนาคตพวกเรากลุ่มคนรุ่นใหม่ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก เอากีฬาเป็นตัวกลางในการให้เรารู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย ซึ่งหลังจากจบเกมแล้วทุกคนก็เป็นเพื่อนกันซึ่งในอนาคต อาจจะได้เข้าไปเสนอในสนามของการเมืองในสภาและช่วยกันบริหารประเทศก็ฉะนั้นเรามาโชว์สปิริตให้ทุกคนเห็นว่าที่ผ่านมาพรรคการเมืองก็จะไปพรรคแบ่งพวกแบ่งแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่พวกเรากลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่มีแบ่งทุกคนร่วมกันพัฒนาประเทศไทย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์