กรมเจ้าท่ารับมือปีใหม่ จับตา 20 ท่าเรือชายฝั่งทะเล ป้องเหตุซ้ำรอยเรือล่มภูเก็ต

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่าง วันที่ 27 ธ.ค. 2561-2 ม.ค. 2562 ว่า กรม ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค พร้อมทั้งจัดตั้งจุดอำนวยความสะดวกประจำท่าเทียบเรือ แบ่งเป็น ส่วนกลาง 2 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือท่าช้าง และท่าเรือสาทร และส่วนภูมิภาค 69 ท่าเรือ โดยเน้นย้ำให้ดูแลท่าเทียบเรือชายฝั่งทะเล 20 ท่าเรือเป็นพิเศษ พร้อมทั้งกำชับผู้ประกอบการเรือโดยสารให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเรือล่ม ที่ จ.ภูเก็ต

นอกจากนี้ ได้ออกประกาศกรมเจ้าท่าเตือนให้ผู้ประกอบการใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยโป๊ะเทียบเรือจะต้องมีป้ายระบุจำนวนน้ำหนักบรรทุกที่ชัดเจน มีไฟส่องสว่างเพียงพอ ผู้ควบคุมเรือห้ามดื่มสุราหรือเสพสิ่งเสพติดขณะปฏิบัติหน้าที่ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งบนเรือและท่าเทียบเรือ สภาพเรือและอุปกรณ์ต้องพร้อมใช้งาน และไม่บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าจำนวนที่กำหนด หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าไม่พร้อมจะไม่ให้เรือลำดังกล่าวออกให้บริการทันที

อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนให้ประชาชน สวมใส่ชูชีพทุกครั้งขณะโดยสารเรือ โดยขณะนี้ จท. ได้ทำแผ่นข้อความการโดยสารเรือปลอดภัย 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ จีน และไทย โดยได้เริ่มแจกจ่ายให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวรับทราบแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จท. ได้เพิ่มช่องทางการรับแจ้งเหตุทางน้ำผ่านแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Marine I lert u (มารีนไอเลิตยู) หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง มั่นใจว่าผู้โดยสารทุกคนจะได้รับความสะดวก และปลอดภัยในการเดินทาง

“คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเรือโดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2562 ใกล้เคียงกับปีก่อน ประมาณ 1.98 ล้านคน มีเรือให้บริการประมาณ 5.4 หมื่นเที่ยว โดยตั้งเป้าปีนี้อุบัติเหตุ และผู้เสียชีวิตจากการเดินทางทางน้ำต้องเป็นศูนย์”

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์