‘หมอธีระวัฒน์’ประกาศค้นพบไวรัสพิษสุนัขบ้า เตือนเฝ้าระวัง 4 โรคอุบัติใหม่

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ห้องดุสิตธานี ฮอลล์ โรงแรมดุสิตธานี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และโครงการทุนนักวิจัยแกนนำ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดงานเสวนาวิชาการ หัวข้อตอบโจทย์สังคมโรคอุบัติใหม่/อุบัติซ้ำ เรื่อง “Desease X(โรคอะไรหว่า?) ลึกลับ อำพราง โรคติดเชื้อ”

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยที่มาด้วยอาการโรคติดเชื้อโดยที่ทราบสาเหตุเพียง 50% เท่านั้น บางพื้นที่ทราบสาเหตุแค่ 20% ฉะนั้น การรักษาที่ผ่านมาจะดูที่ความเป็นไปได้ในลักษณะของเชื้อที่พบบ่อยที่นั่น ณ เวลานั้น ฉะนั้นครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกของการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทั้งแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าระบบนิเวศวิทยา ทั้งจากมหาวิทยาลัยต่างๆ และรวมถึงกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหมได้ร่วมมือกันศึกษาปัญหาของโรคติดเชื้อในมนุษย์ และสืบค้นต้นต่อถึงเชื้อที่ซ่อนในสัตว์ป่า เช่น ค้างคาว ยุง เห็บ ไร ริ้น และแมลงต่างๆ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของโรคอุบัติใหม่ขณะนี้ที่เรากลัวมากคือ 1. ไวรัสนิปาห์ ซึ่งเป็นไวรัสที่ระบาดในประเทศอินเดีย บังคลาเทศ และมาเลเซีย ทุกปีมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน เราพบว่าประเทศไทยก็มีไวรัสนิปาห์จริงและเมื่อถอดรหัสพันธุกรรมแล้วพบว่ามีความคล้ายกับไวรัสนิปาห์ที่ระบาดในประเทศบังคลาเทศ 99% หมายถึงมีประเทศไทยมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้สมองอักเสบที่ทำให้ปอดบวมด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการตรวจเชื้อนี้ในประเทศไทยตลอดโชคดีที่ยังไม่พบการระบาดของเชื้อนี้ 2. อีโบล่าซึ่งขณะนี้กำลังเข้ามาเรื่อยๆจากแอฟริกา 3. ไข้หวัดใหญ่ แม้ว่าทางกระทรวงเกษตรพยายามยืนยันว่าไม่มีไข้หวัดนก แต่เราจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง และสิ่งที่น่ากลัวคือโรคที่ไม่รู้จักชื่อ ซึ่งในคณะวิจัยของเราพยายามพัฒนาการตรวจ แม้จะไม่รู้จักชื่อก็สามารถตรวจจับได้ ซึ่งนวัตกรรมนี้เรานำไปใช้ตรวจทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงว่าเด็กจะติดเชื้อหรือไม่ และเมื่อออกมาแล้วจะพาเชื้อออกมาสู่จังหวัดหรือไม่ เป็นผลงานที่เราพัฒนาขึ้นมาอย่างใกล้ชิดกับกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข และท่านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับในส่วนของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งที่ผ่านมาเป็นโรคที่รักษาไม่หาย นั้น ศ.นพ.ธีระวัฒน์ บอกว่าปัจจุบันประสบความสำเร็จในการค้นพบไวรัสพิษสุนัขบ้าแล้ว เราสามารถรักษาโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขได้สำเร็จ 3 ใน 4 ตัว สามารถรักษาโรคพิษสุนัขบ้าในหนูได้ พบว่าสามารถช่วยชีวิตหนูได้ 10% และในอีกการทดลองช่วยชีวิตหนูได้ 40% และอีกวิธีการโดยใช้ไวรัสตัดต่อพันธุกรรมฉีดเข้าไปในสุนัขและสามารถช่วยชีวิตสุนัขได้สามในสี่ตัว

“การค้นพบไวรัสพิษสุนัขบ้าครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเราจะละเลยเรื่องการฉีดวัคซีน หันมาด้านการรักษา แต่เราใช้ไวรัสพิษสุนัขบ้าเป็นต้นแบบในการดูว่ามีเครื่องมืออะไรในการรักษาไวรัสที่เราเรียกว่า ไวรัส RNA ซึ่งไม่ได้มีแต่โรคพิษสุนัขบ้า แต่ยังมีทั้งได้อีโบล่า ไข้หวัดใหญ่ต่างๆ ที่สามารถควบรวมเป็นแม่แบบได้”

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์