‘เปรมชัย’ตื่นเต้นขึ้นสืบพยานจำเลยนัดแรกคดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่ฯ

แฟ้มภาพ

ความคืบหน้าคดี นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ขณะเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลาง คือ ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง รวมทั้งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอัยการจังหวัดทองผาภูมิ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย พร้อมพวก ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา โดยที่ผ่านมาศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดสืบพยานโจทก์ จำนวน 32 ปาก รวม 10 นัด ซึ่งเสร็จสิ้นนัดสุดท้ายไปเมื่อวานนี้ และนัดสืบพยานจำเลยทั้งหมด จำนวน 17 ปาก รวม 6 นัด คือวันที่ 19-20-21-25-26-27 ธันวาคม 2561 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.20 น. วันนี้ 19 ธันวาคม 2561 ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 พร้อม นายวิทูล แย้มพราย ทนายความส่วนตัวของ นายเปรมชัย ได้เดินทางมาถึงศาล โดย นายเปรมชัย ไม่ได้ใช้ไม้เท้าพยุงเดินเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซึ่งดูท่าทางแข็งแรงและมีสีหน้าที่สดใส โดยบอกกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า รู้สึกตื่นเต้น จากนั้นก็ได้เดินขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดีที่ 2 บนชั้น 2 ของศาลทันที ซึ่งวันนี้เป็นนัดแรกของการศาลสืบพยานจำเลย ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาปักหลักรอทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก

และเวลาไล่เลี่ยกัน นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 พร้อมด้วย นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ นายปิยพัชร์ สายพิณ นายปราโมช เล้าเกตุกรรณ์ และนายวิภาช อัมพรกลิ่นแก้ว ทนายความฝ่าย ฝ่ายจำเลย ก็ได้เดินทางมาถึงศาล โดย นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ 1 ในทีมทนายความ ระบุว่า เดิมทีกำหนดสืบพยานจำเลยไว้จำนวน 17 ปาก แต่ขณะนี้เหลือเพียง 8 ปากเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามทีมทนายความจะได้ประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ต่อมา นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 นายพนมฤทธิ์ หอมนิสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ พร้อมด้วย นายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ และ พ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี (โจทก์) ก็ได้เดินทางมาถึง และได้ขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดีทันที โดย สมเจตน์ บอกเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้มาสืบพยานจำเลย

ขณะที่ น.ส.อรยุพา สังขะมาน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ซึ่งได้เดินทางมาให้กำลังใจทีมอัยการ โดยระบุว่า จะเดินทางมาติดตามการพิจารณาคดีนี้อย่างต่อเนื่อง และจะเข้ารับฟังการสืบพยานจำเลยทุกนัด โดยก่อนหน้านี้ได้ยื่นขออนุญาตศาลเพื่อขอเข้ารับฟังการสืบพยานไปจนถึงวันที่มีคำพิพากษาในคดีนี้

ซึ่งเวลาประมาณ 09.00 น. ก่อนที่ศาลจะเริ่มทำการสืบพยานจำเลยปาก นายเปรมชัย เป็นปากแรก นายยงค์ โดดเครือ ได้เดินลงจากศาลเพื่อมาเอาไม้เท้าพยุงเดินของ นายเปรมชัย ที่อยู่ในรถขึ้นไปให้กับ นายเปรมชัย ที่ขึ้นไปรอที่ห้องพิจารณาคดีก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้มีการวางข้อกำหนดเอาไว้ว่า ห้ามฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์ นำข้อมูลต่างๆ ในห้องพิจารณาคดีออกมาเผยแพร่ภายนอกโดยเด็ดขาด ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์