“พญาเสือ” ตรวจเกาะเสม็ด พบนายทุนรุกป่า สร้างรีสอร์ตไร้เอกสารสิทธิ อื้อ

วันที่ 21 ธันวาคม นายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการ หัวหน้าหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ทำหนังสือ รายงานนายธัญญา เนติธนนมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯการเข้าไปตรวจสอบผู้ประกอบการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ว่า คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย 1. หน่วย พญาเสือ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด 3.เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) 4.และร้อย.รส.ทร.ที่ 2 กองพันทหารราบที่ 7 ได้ร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่และเอกสารที่เกี่ยวข้อง กรณีผู้ประกอบกิจการบริเวณอ่าวน้อยหน่า และกิจการบ้านผานิลมังกร บนเกาะเสม็ดอ้างการครอบครองที่ดินซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง พบมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติ บนแปลงเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ บริเวณอ่าวน้อยหน่า ยื่นรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ (ชายหาด) จำนวน 4 ราย เนื้อที่รวม 0-1-27 ไร่ รวมสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 5 หลัง

นายพนัชกร รายงานด้วยว่า และตรวจสอบกิจการบ้านผานิลมังกร พบการยึดถือครอบครองพื้นที่เปิดกิจการในลักษณะเป็นรีสอร์ต โดยมีนางประนอม พินิจมนตรี เป็นเจ้าของกิจการดังกล่าว เนื้อที่บุกรุกรวม 0-1-97 ไร่ รวมสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 6 หลัง

“คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด พื้นที่ดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน การเข้าครอบครองพื้นที่ของผู้ประกอบกิจการทั้งหมด รวมตลอดถึงคนงาน ผู้แทน บริวาร และ/หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงร่วมกันแจ้งความกล่าวโทษกับผู้ยึดถือครอบครอง รวมผู้ประกอบการทั้งสิ้น 5 ราย เนื้อที่รวม 0-3-24 ไร่ สิ่งปลูกสร้างประเภทอาคาร บ้านพัก ร้านอาหาร ทั้งสิ้น 11 หลัง จัดทำบันทึกตรวจสอบ/ตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เพ จังหวัดระยอง เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป”นายพนัชกร กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์