“หมอกฝุ่น” ยังปกคลุมกรุงเทพฯ กทม.ทดลองใช้อุปกรณ์ดับเพลิงฉีดน้ำลดมลพิษ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 พบค่าฝุ่นมีค่าระหว่าง 43-97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มก./ลบ.ม.) ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 มก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยพื้นที่ที่ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ, แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

สำหรับค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 57-127 มก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ คพ.ได้ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด อย่าตื่นตระหนก กลุ่มคนทั่วไปสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สำหรับกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว หมั่นสังเกตอาการ หากผิดปกติให้ไปพบแพทย์ และคาดการณ์ว่าภายใน 1-2 วัน สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศทันสถานการณ์ ผ่านเว็บไซต์ www.air4thai.pcd.go.th และ แอปพลิเคชั่น air4thai

วันเดียวกัน นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไปตรวจติดตามและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตปทุมวัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันฉีดละอองน้ำเพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในถนนด้านสวนลุมพินี บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ซึ่งล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ใช้อุปกรณ์ฉีดน้ำดับเพลิงขนาดใหญ่ แรงดันสูงทำการฉีดพ่นละอองน้ำ ถือเป็นการนำรถฉีดน้ำดับเพลิงแรงดันสูงมาใช้ในภารกิจนี้เป็นครั้งแรก สามารถฉีดพ่นน้ำได้สูงมากกว่า 30 เมตร และคาดว่าจะช่วยลดฝุ่นละอองได้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์