เจ้าท่าฯ แจงเจ้าหน้าที่น้อยไม่เพียงพอ หลังคลิปเรือนำเที่ยววิ่งเร็วว่อนโซเชียลฯ

นายฐาปกร บุญเกิด ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสงคราม กล่าวว่า จากกรณีที่เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ธันวาคม 2561 ผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กรายหนึ่งเผยแพร่ภาพเหตุการณ์เรือนำนักท่องเที่ยวขับในคลองแห่งหนึ่งอย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า “วิ่งกันเร็วขนาดนี้พานักท่องเที่ยวดูอะไรอยากให้กรมเจ้าท่ามาดูบ้างไม่ใช่ให้ชาวบ้านถ่ายรูปไปให้ดูแล้วถ้าไม่มีกล้องกรมเจ้าท่าก็คงไม่เชื่อสิ” โดยคลิปดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์ มีการแชร์จำนวนมากเเละมีผู้ชมกว่า 56,000 คน เมื่อตนทราบได้ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตราการความปลอดภัยทางน้ำให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เช่นการตรวจเรือในแม่น้ำแม่กลอง, คลองอัมพวา, คลองแควอ้อม, และคลองบางน้อย การจัดเจ้าหน้าที่ดูแลการสวมชูชีพของนักท่องเที่ยวในตลาดน้ำอัมพวา เป็นต้น

นายฐาปกรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่เกิดเหตุเป็นช่วงสายของวันที่ 31 ธันวาคม 2561 บริเวณคลองบางน้อย ซึ่งเป็นจุดที่เรือนำนักท่องเที่ยวจากดำเนินสะดวกใช้ขับผ่าน ในขณะเกิดเหตุเรือตรวจการซึ่งมีลำเดียวได้ปฏิบัติหน้าที่บริเวณตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งเป็นจุดสำคัญมีนักท่องเที่ยวมาจำนวนมาก จึงทำให้เรือนำเที่ยวจากดำเนินสะดวกไม่เห็นเรือตรวจการจึงฉวยโอกาสขับเร็วอย่างที่เห็นในคลิป อย่างไรก็ตามเมื่อตนทราบเรื่องก็ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบและดำเนินคดีกับเรือที่ผิดระเบียบทันที 5 ลำ ปรับ 500-1,000 บาท

นายฐาปกรกล่าวว่า โดยในช่วงปีใหม่สำนักงานเจ้าท่าได้ใช้มาตรการรุนแรงเด็ดขาด ในการออกตรวจ กำชับดูแลความปลอดภัยทางน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะโดยสารทางน้ำด้วย

แมร่งวิ่งกันเร็วขนาดนี้พานักท่องเที่ยวดูเหี้ยอะไรอยากให้กรมเจ้าท่ามาดูบ้างไม่ใช่ให้ชาวบ้านถ่ายรูปไปให้ดูแล้วถ้าไม่มีกล้องกรมเจ้าท่าก็คงไม่เชื่อสิ

โพสต์โดย อังคณา คลังแก้ว เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2018

 


ที่มา : มติชนออนไลน์