ทุกแบบจำลองทั่วโลกยันตรงกัน ค่ำๆ 4 ม.ค. พายุโซนร้อน”ปาบึก” ขึ้นฝั่งที่แหลมตะลุมพุก!!

แบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ-รอม)สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำฯชี้ทุกแบบจำลองทั่วโลก ยันตรงกัน ค่ำๆ 4 ม.ค.นี้ พายุโซนร้อน”ปาบึก” ขึ้นฝั่งที่แหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช ผ่านไปที่จ.สุราษฎร์ ออกฝั่งอันดามัน ที่ จ.ระนอง

เวลา 08.45 น.วันที่ 3 มกราคม 2561 แบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ-รอม) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เปิดเผยสถานการณ์ล่าสุดของพายุโซนร้อน ปาบึก ว่า เวลานี้ แนวเมฆส่วนหน้าของพายุเข้าสู่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จ.สงขลาแล้ว ทั้งนี้จากเดิมที่คาดว่า พายุ จะขึ้นฝั่งที่ จ.ชุมพรนั้น การคาดการณ์ล่าสุดนั้น ทุกแบบจำลองที่มีอยู่ในระดับสากล พบว่า น่าจะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่งที่บริเวณ แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช แล้วผ่านไปที่ จ.สุราษฎร์ธานี ออกฝั่งอันดามัน ที่ จ.ระนอง


“โดยที่ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นร่วมสากล(JTWC) ระบุว่า พายุจะมีกำลังเร็วลมก่อนขึ้นฝั่ง ในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม ที่บริเวณแหลมตะลุมพุก ความเร็วลมหมุนรอบตัวอยู่ที่ 50 นอต หรือประมาณ 90 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง และอาจจะมีลมกระโชกแรงขึ้นมาเป็นระยะ ความเร็วลมกระโชกสูงสุดจะอยู่ที่ 65 นอต หรือ 120 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปฝั่งอันดามัน ในวันที่ 5 มกราคม อย่างไรก็ตาม ยังคงทำให้มีลม และฝนตกหนักพื้นที่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ชุมพร ในช่วงวันที่ 4-6 มกราคม”วาฟระบุ (ที่มา:มติชนออนไลน์)