หลังปีใหม่เชียงคานขยะล้น นทท.มากกว่า 6-7 แสนคน ขยะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 2 เท่าตัว

เมื่อวันที่ 3 มกราคม นายวิรัตน์ โภชะ ปลัดเทศบาลตำบลเชียงคาน และนายสวาท แก้วสุฟอง ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลเชียงคาน จ.เลย ได้เปิดเผยการเก็บขยะหลังเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2562 เชียงคานมีนักท่องเที่ยวมามากกว่า 6-7 แสนคน ช่วงระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 61 – 2 มกราคม 62 ในเขตเทศบาลมีขยะล้นมากขึ้นหลายเท่าตัว จากปกติเก็บขยะวันละ 5-6 ตันต่อวัน แต่ช่วงเทศกาลมีปริมาณขยะเพิ่มขึ้น 16 ตันต่อวัน

นายสวาท แก้วสุฟอง ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลเชียงคาน เผยว่า ตามปกติการเก็บขยะในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน เก็บได้ประมาณ 5-6 ตันต่อวัน แต่ในช่วงเทศกาลขยะในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน มีปริมาณเพิ่มขึ้นสูงถึงวันละ 15.90 –16 ตันต่อวัน โดยเฉพาะวันที่ 31 ธ.ค.-1 มกราคม โดยปริมาณขยะเพิ่มขึ้นกว่า 10 ตันต่อวันหรือเกือบ 2 เท่าตัว ในเรื่องการจัดการขยะเรารู้อยู่ว่าช่วงเทศกาลจะมีขยะมากขึ้นกว่าเดิม จึงได้มีการวางแผนและระดมให้ชุมชน ร้านค้า ช่วยกันในการจัดเก็บ โดยเฉพาะถนนคนเดิน ซึ่งในเรื่องนี้ ในชุมชนในเชียงคานได้ตั้งกลุ่มตั้งกลุ่มจิตอาสา ทุกเช้าจะช่วยกันเก็บขยะจากนักท่องเที่ยวตามริมชายโขงในระยะทางกว่า 3 กม.

ในขณะเดียวกันทางเทศบาลตำบลเชียงคานได้คาดการณ์ไว้ว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวในเชียงคานมากว่า 6-7 แสนคน แต่จากการทิ้งขยะและดูการมาของนักท่องเที่ยวในปีนี้น่าจะมากว่า 6-7 แสนคนขึ้นไป และมามากกว่าทุกปี ซึ่งสถิติปีใหม่ปี 61 นักท่องเที่ยวมาประมาณ 4-5 แสนคนเอง มาปีนี้ทางเทศบาลก็ไม่คาดคิดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมามากมายขนาดนี้ แต่ในทางปฎิบัติทางเทศบาลได้ขอความร่วมมือกับชุมชน ผู้ประกอบการ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาด แต่เมื่อนักท่องเที่ยวมามากจนทำให้ขยะล้นมากกว่าที่คาดคิดไว้

แต่ในขณะเดียวกันเนื่องจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการบริหารการจัดการขยะของเทศบาลตำบลเชียงคาน ในช่วงเทศกาลต้อนรับวันปีใหม่ ในช่วง 28 ธ.ค.-2 มกราคม โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เริ่มทำงานเก็บขยะตั้งแต่ 6 ทุ่มจนถึง 6 โมงเย็นทุกวัน เพราะขยะเกินมามากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ โดยเจ้าหน้าที่จะทำงานเก็บเป็นกะ เริ่มตั้งแต่ 6 ทุ่มหลังจากนักท่องเที่ยวเลิกเที่ยว และจะมาเก็บขยะอีกรอบในช่วงนักท่องเที่ยวใส่บาตรพระตอนเช้า ในช่วง 3 โมงเช้า อีกรอบเพื่อไม่ให้ขยะตกค้างในสถานที่ท่องเที่ยว จนบ่อเก็บกะขยะจนต้องล้นออกมา ทางเทศบาลกำลังเร่งกำจัด และเร่งคนงานเครื่องคัดแยกขยะให้หมดเพื่อให้สู่ในสภาพปกติ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์