“อนุพงษ์” เผยเยียวยาปชช.จากพายุปาบึก มีกฎระเบียบอยู่แล้ว ระบุเงินช่วยเหลือเป็นไปตามความเสียหาย

“อนุพงษ์” เผยเยียวยาปชช.จากพายุปาบึก มีกฎระเบียบอยู่แล้ว ระบุเงินช่วยเหลือเป็นไปตามความเสียหาย

วันที่ 8 มกราคม 2562 เวลา 8.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้ โดยก่อนเข้าประชุมได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยภาคใต้ ว่า ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยนั้นมีกฎหมายอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องของระเบียบกระทรวงการคลัง หรือตาม พ.ร.บ.ช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ในบางประเด็นอาจจะมีการสั่งการจากนายกฯเพิ่มเติม เช่น ในเรื่องที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ซึ่งจะต้องทำให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้

ทั้งยังมีพระราชนโยบายของพระเจ้าอยู่หัวที่ประทานไว้ให้อีกด้วยว่าจะต้องเร่งช่วยเหลือดำเนินการให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตอยู่ตามปกติให้ได้โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ทางรัฐบาลก็ได้น้อมนำมาปรับใช้ โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการใช้งบประมาณตามกฎหมาย แต่ถ้าจะต้องมีการใช้งบประมาณนอกเหนือจากที่มีอยู่ ก็จะมีการดำเนินการอื่น ๆ เพิ่มขึ้นมา อาทิ เรื่องของกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการรับบริจาคอยู่ และตอนนี้ก็มียอดบริจาคเพียงพอต่อการดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

“สำหรับในพื้นที่ขณะนี้ แม้ว่าบ้านเรือนของชาวบ้านยังไม่ได้มีการซ่อมแซม ทำให้ยังไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ รวมถึงชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในที่พักพิง หรือที่ใดก็แล้วแต่ ที่ยังไม่สามารถทำมาหากินได้ ก็จะมีโรงครัวพระราชทานดูแลไปก่อนส่วนในเรื่องของการจ่ายเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นได้ประเมินการณ์ไว้ว่าจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ เพราะการช่วยเหลือจะมีระเบียบการจ่ายเงินช่วยเหลือที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความเสียหายของแต่ละคน” มท.1 กล่าว