กรมอุตุฯแจงข่าวลือ! อากาศหนาว อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว

กรมอุตุนิยมวิทยาออกโรงชี้แจงข่าวลือที่เผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งอากาศหนาว อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ยันช่วงนี้สภาพอากาศอยู่ในภาวะปกติ พร้อมขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อความที่มาจากแหล่งที่ไม่มีข้อมูลอ้างอิงและขาดความน่าเชื่อถือ

วันที่ 8 มกราคม 2562 กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกเอกสารข่าวชี้แจง เรื่อง ข่าวลือเรื่องมีอากาศหนาว อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วที่เผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ ดังนี้

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้ที่ไม่ประสงค์ดีจัดทำรูปภาพและข้อความเท็จมาเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ว่า ด่วน!! กรมอุตุไม่เคยพยากรณ์แบบนี้ในรอบ 5 ปี!
** คลื่นความหนาวแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาคตั้งแต่ 24.00 น. คืนนี้เป็นต้นไป..
โดยภาคเหนือ-อีสาน ลดลง 10-12° c
กรุงเทพร่วง8-10°c มากสุดในรอบ14ปี!
อีกราว 12 ชั่วโมงนับถอยหลัง ฝนจะเทภาคเหนือและอีสาน ตามด้วยลมแรง แล้วอุณหภูมิจะลดลงเต็มๆ เตรียมพร้อม รับมือด้วยกับ extreme weather change ส่งต่อครับ

## พายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล นครปฐม สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานีราชบุรีเวลาประมาณ 22.00 น. คืนนี้ครับ ขอให้ทุกท่าน หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงคืนนี้ และเตรียมเทียนและไม้ขีดไว้ เพราะอาจจะเกิดไฟฟ้าดับได้และพรุ่งนี้คาดว่าฝนจะตกหนักทั่ว กทม. และปริมณฑลมีอุณหภูมิลดลงอย่างฮวบฮาบ

กรมอุตุนิยมวิทยาขอชี้แจงว่า สภาพอากาศในระยะนี้อยู่ในสภาวะปกติ โดยภาคเหนือมีคลื่นกระแสลมฝ่าย
ตะวันตกเคลื่อนเข้ามาทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ในระย 1-2 วันนี้ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียสได้ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ก็จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเกิดขึ้นๆได้บางพื้นที่ แล้วอุณหภูมิจะค่อยๆลดลง ไม่ได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และบริเวณกรุงเทพมหานครเองอุณหภูมิก็ไม่ได้ลดลงอย่างที่เป็นข่าว

หากในกรณีที่คาดว่าจะมีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กรมอุตุนิยมวิทยาจะมีการประกาศและแจ้งข่าว
ให้ประชาชนทราบล่วงหน้า ซึ่งจะมีรายละเอียด วันและเวลาที่เกิดขึ้นแน่นอน ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อความที่มาจากแหล่งที่ไม่มีข้อมูลอ้างอิงและขาดความน่าเชื่อถือ ท่านสามารถติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาในช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

1. สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4012-3 ตลอด 24 ชั่วโมง
2. เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th/
3. Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา
4. YouTube ช่อง ThaiWeatherForecast