กรมชลฯ ระดมเครื่องจักร-เครื่องมือ เร่งระบายน้ำสวนส้มโอ “ทับทิมสยาม” นครศรีฯ-แม่น้ำตรัง

กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ติดตั้งเพิ่มเร่งระบายน้ำท่วมขังสวนส้มโอทับทิมสยาม ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ในขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำตรังที่ อ.ห้วยยอด ทรงตัวตั้งแต่ตี 1 จนถึงเช้านี้ไม่ล้นตลิ่ง คาดจะไหลไปถึงเขตเทศบาลเมืองตรังในช่วงเย็นวันนี้

เมื่อวันที่ 8 มกราคม ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปริมาณน้ำจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้ไหลลงสู่แม่น้ำตรัง โดยที่สถานี X.233 อ.ห้วยยอด ระดับน้ำได้ลดต่ำกว่าตลิ่งแล้ว 20 เซนติเมตร ตั้งแต่เวลาตี 1 ที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณน้ำที่บริเวณสถานี X.56 อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวัง ก่อนน้ำจะไหลลงสู่เขตตัวเมืองตรัง ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ล้นตลิ่ง ซึ่งต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ปริมาณน้ำนี้จะไหลไปถึงบริเวณสถานี X.47 ในเขตเทศบาลเมืองตรังในเวลาประมาณ 18.00 น. วันนี้(8 ม.ค. 62) ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองตรัง แต่อาจมีผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำตรังบ้างเป็นบางแห่ง

กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 11 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้สำรองรถขุดไฮโดรลิค 4 คัน เครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง รถบรรทุก 3 คัน รถแทรกเตอร์ 1 คัน และรถบรรทุกน้ำอีก 1 คัน เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างเต็มศักยภาพ หากมีน้ำล้นตลิ่งจะเร่งสูบน้ำและผลักดันน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด พร้อมกับขจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำออกและขุดขยายทางระบายน้ำให้กว้างกว่าเดิม ในกรณีที่จำเป็น

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม ในพื้นที่ ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีน้ำท่วมขังประมาณ 1,600 ไร่ จากพื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยามทั้งหมด 2,800 ไร่ นั้น กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 18 เครื่อง ตามจุดต่างๆ ดังนี้ บริเวณท่อระบายน้ำแสงวิมาน 7 เครื่อง ประตูระบายน้ำคลองเปี๊ยะ 4 เครื่อง ประตูระบายน้ำคลองบางลึก 4 เครื่อง บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแสงพิมาน 2 เครื่อง และบริเวณหมู่ 16 ต.คลองน้อยอีก 1 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา (7 ม.ค. 62) พร้อมนำรถแบ็คโฮ 6 คัน กำจัดเศษสวะในคลองระบายต่างๆ ที่ไหลมากับน้ำตลอดเวลา เพื่อให้น้ำไหลลงสู่คลองบางจากได้สะดวก ก่อนระบายออกสู่ทะเลตามลำดับ นอกจากนี้ ยังจะติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองบางจากบริเวณสะพานวัดบางสะพานอีก 6 เครื่อง จากเดิมที่ได้ติดตั้งไว้แล้วตามจุดต่างๆ 4 เครื่อง รวมเป็น 10 เครื่อง เร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด หากไม่ฝนตกลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังสวนส้มโอทับทิมสยาม จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 3 วัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์